Tôi không đồng ý rằng làm lại cũng là sáng chế

Tôi không đồng ý rằng làm lại cũng là sáng chế

Tôi không đồng ý rằng làm lại cũng là sáng chế Tôi trước có viết một thư nói rằng tôi cảm thấy thất vọng khi đọc một tin nói về thầy giáo Huân sáng chế ra máy bơm chạy bằng sức nước. Tôi viết như vậy không hề có ý chê bai gì thầy giáo Huân, mà chỉ buồn cho nền khoa học nước nhà thôi.

Người gửi: Nguyên, 217.10.50.85
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Máy bơm chạy bằng sức nước

Tôi trước có viết một thư nói rằng tôi cảm thấy thất vọng khi đọc một tin nói về thầy giáo Huân sáng chế ra máy bơm chạy bằng sức nước. Tôi viết như vậy không hề có ý chê bai gì thầy giáo Huân hết, mà chỉ buồn cho nền khoa học nước nhà thôi. Mọi người đều biết rằng tự mình sáng tạo ra thì khó, chứ học theo những thứ có sẵn thì dễ và nhanh lắm. Hiện nay VN bị tụt hậu so với các nước rất xa, vậy thì có bao nhiêu thứ chúng ta có thể học hỏi được từ các nước đi trước, sao chúng ta không học. Nếu chúng ta đưa người ra nước ngoài học hỏi, thu thập thông tin trên Internet, thì chúng ta đâu mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để mò mẫm từ đầu.

Tôi cũng đồng ý rằng không phải cái gì chúng ta cũng học được. Để vươn lên chúng ta cần thực lực của bản thân. Nhưng khi thực lực chưa đủ, thì học tập người khác vẫn là hơn. Trình độ VN so với các nước có thể coi như một học sinh phổ thông, nên tập trung học những cái người khác đã làm, thay vì tự mình mày mò sáng tạo.

Tôi không đồng ý với bạn Vu nói rằng làm lại cũng là sáng chế. Theo luật sở hữu trí tuệ (luật quốc tế, tôi không biết luật VN thì thế nào) một bằng sáng chế phải hội đủ ít nhất ba yếu tố cơ bản: mới, đúng, và có ứng dụng thực tế. Tôi hiện nay đang đăng kí một bằng sáng chế ở Đức nên tôi biết khá rõ. Nếu như những thứ trong đơn xin cấp bằng sáng chế đã được công bố ở bất kì đâu, dưới bất kì hình thức nào, thì đơn xin đó sẽ bị bác. Các nước đều có một cơ sở dữ liệu về các bằng sáng chế đã được đăng kí. Người ta dựa trên cơ sở dữ liệu này để đánh giá xem một bằng sáng chế có phải là mới hay không. Vì vậy việc kiểm tra xem một ý tưởng có phải là mới hay không là điều hoàn toàn làm được.

Trong một bài viết, bạn Hùng có ý cho rằng tôi ra nước ngoài học, chẳng giúp gì cho VN mà chỉ "chỉ trích những người con ưu tú của đất nước". Thực ra tôi cũng như nhiều người khác ở nước ngoài cũng muốn giúp VN lắm, nhưng không có điều kiện để làm mà thôi. Ví dụ như tôi làm việc trong ngành thiết kế vi điện tử, về VN thì biết làm gì. Ở VN có công ty nào làm về thiết kế chip đâu, có ai biết về thiết kế chip đâu, mà cũng có ai cần người thiết kế chip đâu. Ở nước ngoài lương cao, nhưng chi phí đắt đỏ, kiếm nhiều, tiêu cũng hết. Ở VN lương thấp, nhưng chi phí lại rất rẻ. Ở nước ngoài đi xe hơi, ở VN đi xe máy, nói chung cũng vậy cả. Hơn nữa sống ở nước ngoài rất buồn, và chuyện phân biệt chủng tộc cũng là bình thường. Tất cả mọi người không ai không có lòng yêu nước. Chuyện nhiều người ra nước ngoài học, không về lại VN cũng có nhiều nguyên nhân, chứ không phải mọi người không yêu nước đâu.

Còn bạn nghĩ sao?

 


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

Previous
Next Post »