Nên khuyến khích hơn là phỉ báng

Nên khuyến khích hơn là phỉ báng

Nên khuyến khích hơn là phỉ báng Từ Bắc vào Nam, có biết bao người như bác Hai đã làm ra nhiều công cụ giúp ích cho cuộc sống. Chúng ta nên khuyến khích hơn là phỉ báng, vì nếu ta áp dụng được khoa học kỹ thuật vào công, nông nghiệp sẽ giúp tăng năng suất lao động và đem lại cuộc sống ấm no cho mọi gia đình.

Người gửi: Hai Lua
Gửi tới: Ban Biên tập
Tiêu đề: Hai Lúa chế tạo Máy Bay

Trong suốt mấy ngày qua tôi có theo dõi phần tranh luận của các bạn về bác Hai Lúa chế tạo trực thăng . Hình như rằng các bạn đã đi quá xa so với ước mơ ban đầu của bác Hai. Mình phải tìm hiểu coi bác Hai chế máy bay vào mục đích gì? Nếu là vào mục đích phục vụ nông nghiệp và đi lại thì tôi nghĩ không có gì khó. Một thợ cơ khí có tâm huyết thì có thể làm được. Còn nói đến những chiếc Apache, Cobra... thì lại là chuyện khác.

Nếu như bài báo đăng là đúng sự thật, thì các bạn hãy xem những công cụ mà bác Hai đã làm ra để giúp bà con ở xã đỡ cực nhọc và tăng năng suất lao động, đó là đồ chơi con nít sao?

Qua theo dõi trang web VNEXPRESS.NET, từ Bắc vào Nam, có biết bao người như bác Hai đã làm ra nhiều công cụ giúp ích cho cuộc sống. Chúng ta nên khuyến khích hơn là phỉ báng, vì nếu ta áp dụng được khoa học kỹ thuật vào công, nông nghiệp sẽ giúp tăng năng suất lao động và đem lại cuộc sống ấm no cho mọi gia đình.

Người gửi: Dân Việt
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: Nhà khoa học nhận lỗi.

Đúng là sự kết nối giữa khoa học và sản xuất chưa thật mạnh mẽ. Điều này chúng ta đã thấy ở một đất nước gọi là cường quốc về khoa học trước đây: Liên Xô (cũ). Cùng chế độ xã hội, Trung Quốc đã vượt qua được sự yếu kém này và đã đưa được người vào vũ trụ với tên lửa Thần Châu. Chúng ta muốn gì? Một nền khoa học mạnh mẽ như Liên Xô trước đây? Một nền công nghệ hiện đại như nước Mỹ? Câu trả lời thật dễ dàng và ai cũng trả lời được: muốn cả hai. Chúng ta chưa đạt được mong muốn đó. Lý do ư: tại các nhà khoa học Việt Nam thôi. Đó là hiển nhiên, vì không có nhà khoa học lấy đâu ra khoa học và vì đất nước đã giao nhiệm vụ cho họ, cho họ ăn học và họ đã không hoàn thành được mong ước đó của cả một dân tộc đã hy sinh cho họ ăn học.

Tôi, một người làm khoa học từ 30 năm nay, chỉ làm khoa học từ khi tốt nghiệp ĐH năm 1973. Tôi nhận và thấy đúng là mình có lỗi vô cùng vì đã không làm được như ước mong của Đất mẹ Việt Nam. Phận chúng tôi đã xong rồi, chỉ biết nhận yếu kém của mình thôi. Chỉ buồn cho các bạn trẻ, đang lặp lại khuyết điểm của chúng tôi. Các bạn sẽ tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền của của cha mẹ để học Đại học. Mỗi tháng gần triệu đồng. Cha mẹ cũng mong các bạn có tấm bằng để sau này giúp đỡ gia đình, bà con cô bác. Nhưng khi tốt nghiệp xin được việc làm chắc chắn lương 500 ngàn đồng/tháng của các bạn cũng chưa chắc nuôi đủ miệng của chính mình. Và các bạn lại sẽ làm tan biến hy vọng của cha mẹ như chúng tôi vậy.

Người gửi: le trung
Gửi tới: Ban Khoa học
Tiêu đề: nong dan che tao may bay

Tôi thấy ý kiến cho rằng chế tạo máy bay là dành cho một nhóm kỹ sư là... sai lầm. Nếu ai cũng giữ quan điểm đó thì đã không có những người như Edison, một người chẳng phải là kỹ sư cũng chẳng qua trường lớp gì, nhưng những phát minh của ông thì đến đại kỹ sư cũng phả ngả mũ mà khâm phục.

Bể học là vô biên, đâu nhất thiết phải học trong trường đại học có tấm bằng kỹ sư mới được gọi là "expert" trong các lĩnh vực chuyên môn. Việt Nam có được một người nông dân sáng tạo như vậy là đại phúc, các bác nên khuyến khích, chính quyền, nhà nước nên hỗ trợ bằng cách cung cấp tài liệu, trang thiết bị, kinh phí... hơn là viện đủ các lý do nào là bằng cấp, chuyên môn... để làm nhụt chí sáng tạo.

 


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

Previous
Next Post »