Gợi ý những địa điểm ăn dimsum ngon có tiếng

Gợi ý những địa điểm ăn dimsum ngon có tiếng

Gợi ý những địa điểm ăn dimsum ngon có tiếng Công thức chung của dimsum là vỏ bánh làm từ bột mì hoặc bột gạo, nhân bên trong có nhiều loại khác nhau mang hương vị riêng biệt của từng vùng, miền.
  • Những điều bạn nên trải nghiệm khi du lịch Hàng Châu  /  Nét bí ẩn trong nghệ thuật truyền thống Trung Quốc

Dimsum có ý nghĩa "chạm tới trái tim" và là một trong những món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Trung Quốc. Với hình dạng chiếc bánh bao nhỏ, dimsum có thể được chế biến ra nhiều loại, chủ yếu là các món hấp. Công thức chung gồm vỏ ngoài làm từ bột mì hoặc bột gạo, nhân bên trong là những hương vị khác nhau. Các món dimsum có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, phổ biến nhất là bữa sáng hoặc trưa. Dù được xem là tinh hoa ẩm thực bậc nhất của Trung Quốc, lịch sử ra đời dimsum dường như vẫn còn là câu hỏi lớn.

Dim-Sum-3777-1409813088.jpg

Dimsum ban đầu là những món phục vụ kèm trong các quán trà từ thời giao thương trên Con đường tơ lụa ở Trung Quốc. Ảnh: Tripadvisor

Theo một chuyên gia ẩm thực Trung Quốc – bà Rhonda Parkinson, dimsum ban đầu có liên quan đến truyền thống uống trà, hay còn gọi là "yum cha" của người bản địa. Các quán trà xuất hiện làm điểm nghỉ chân cho những tiểu thương đi qua Con đường tơ lụa vào khoảng thế kỷ thứ 3 TCN.

Ngoài ra, những người nông dân cũng thường ghé quán vào buổi chiều sau nhiều giờ làm việc mệt nhọc trên các cánh đồng. Họ cùng nhau tán chuyện và thưởng thức một số món ăn nhẹ. Tuy vậy, một bác sĩ Hoàng gia khi đó đã cho rằng việc dùng trà trong khi ăn có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân quá mức khiến thói quen này dần được điều chỉnh lại. Với công dụng hỗ trợ tiêu hóa và làm sạch vòm họng của trà, các chủ quán bắt đầu nghĩ đến việc bổ sung thêm một số loại đồ ăn nhẹ và cho ra đời dimsum truyền thống.

Ngày nay, dimsum được phục vụ khắp nơi tại Trung Quốc với nhiều hương vị khác nhau lên tới 100 loại và nổi tiếng theo từng địa điểm như Thượng Hải, Bắc Kinh hay Tứ Xuyên. Chuyên gia ẩm thực người Mỹ gốc Hoa – Ken Hom cho rằng dimsum ngon nhất lại là ở Canton, một tỉnh ở phía Nam Trung Quốc. Khu vực này phục vụ nhiều dạng với hương vị riêng biệt, từ mặn cho đến ngọt của thịt viên và thậm chí là cả một số loại bánh. Ở Hong Kong, dimsum cũng khá phổ biến với nhiều nhà hàng mở cửa từ sớm, khoảng 6h30 cho đến giữa buổi chiều.

dimsum2-5684-1409813088.jpg

Ngày nay dimsum có khoảng 100 loại khác nhau. Ảnh: Chatrium Hotels

Hình thức phục vụ phổ biến là dùng xe đẩy di động đến từng bàn để giúp khách thưởng thức những món ăn nóng hổi nhất. Theo truyền thống, các món hấp sẽ được dọn ra trước, tiếp theo là những loại dimsum chiên và cuối cùng là món tráng miệng.

Tại Việt Nam, thực khách cũng có thể tự tìm các quán điểm tâm và thưởng thức dimsum với nhiều hương vị khác nhau. Ở Hà Nội, nhà hàng Mayfair trên phố Hàng Tre, Xing Hongkong Café trên phố Thi Sách là địa chỉ gợi ý dành cho bạn. 

Ở TP HCM, địa chỉ bạn có thể đến thưởng thức dimsum là nhà Ocean Palace trên đường Lê Duẩn, Geylang Tường Xanh trên đường Nguyễn Thái Học, Shi-Fu Dimsum House trên đường Nguyễn Đức Cảnh hay Thực Vi Tiên trên đường Nguyễn Trãi. Giá cả ở các nhà hàng này dao động 50.000-500.000 đồng theo từng loại khác nhau. 

Trần Hằng

, ,

Previous
Next Post »