Vay tiền để mua nhà hay chờ tích lũy đủ rồi mua?

Vay tiền để mua nhà hay chờ tích lũy đủ rồi mua?

Vay tiền để mua nhà hay chờ tích lũy đủ rồi mua? Với số tiền 130 triệu đồng có sẵn, tôi đang băn khoăn không biết nên vay thêm ngân hàng để mua nhà tầm 600 triệu đồng ở vùng ven Hà Nội hay là chờ tích cóp đủ rồi mua luôn thể? (Nguyễn Việt Anh).
  • Có nên bán nhà trả nợ trong lúc thất nghiệp?
Hãy gửi câu hỏi cần tư vấn hoặc chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, làm giàu về kinhdoanh@vnexpress.net

Tôi năm nay 30 tuổi, vừa mới cưới vợ. Chúng tôi đều xuất thân từ tỉnh lẻ và đang làm việc tại Hà Nội. Trước đây tôi đi làm cho một tổ chức, giờ thì kinh doanh tự do. Còn vợ tôi đang làm hành chính văn phòng cho một công ty xây dưng. Hiện thu nhập của hai vợ chồng được khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng.

Tôi đang băn khoăn về kế hoạch mua nhà vì hiện tại hai vợ chồng có tích cóp được một khoản nhỏ là 130 triệu đồng. Với thời giá hiện nay, mua những bất động sản vùng ven khoảng 18 triệu mỗi m2, diện tích khoảng 30m2 hoặc hơn một chút thì khả năng chúng tôi sẽ mua được một miếng đất tầm giá 600 triệu đồng (nếu là nhà cấp 4 thì càng tốt vì đỡ mất tiền phải xây).

Trong đó, tiền có sẵn 130 triệu, sẽ vay thêm 470 triệu đồng từ ngân hàng, lãi suất khoảng 9% một năm thì mỗi năm tôi phải trả lãi 42,3 triệu đồng - tương đương 3.525.000 đồng mỗi tháng (trả theo từng tháng). Tôi dự tính trả nợ trong thời hạn 10 năm, trả lãi theo từng tháng và mỗi tháng tích lũy riêng một phần để trả gốc khi đến hạn năm thứ 10.

Vì hiện tại hai vợ chồng cũng phải chi trả khoảng 3,5 triệu đồng mỗi tháng cho tiền thuê nhà và điện, nước, internet... nên tôi tính đằng nào mỗi tháng cũng chi từng ấy tiền, nếu mua nhà cấp 4 để ở và tính theo phương án trên thì theo thời gian giá bất động sản cũng tăng và đồng tiền chúng tôi bỏ ra sẽ có giá trị tăng dần.

Tuy nhiên, tôi cũng tính đến phương án để số tiền 130 triệu hiện có, tích lũy dần theo cách gửi ngân hàng tăng dần theo lãi suất kép, nhưng để có tiền mua nhà thì còn tương đối lâu và còn tỷ lệ lạm phát nữa. Rất mong nhận được sự chia sẻ, góp ý của độc giả.


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

Previous
Next Post »