Thu phụ phí thẻ có thể bị phạt 50 triệu đồng

Thu phụ phí thẻ có thể bị phạt 50 triệu đồng

Thu phụ phí thẻ có thể bị phạt 50 triệu đồng Đơn vị chấp nhận thanh toán qua thẻ thu phụ phí người sử dụng có thể bị phạt 30-50 triệu đồng, theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.
  • Mẹo tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng / Cấm thu phụ phí khách thanh toán qua thẻ

Theo Quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ngân hàng, các đơn vị chấp nhận thẻ không được phân biệt giá trong thanh toán thẻ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng vẫn tính phí 1-3% với khách hàng thanh toán bằng thẻ. Ở một số siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chủ các doanh nghiệp tuy không tính phụ phí với khách hàng cà thẻ nhưng lại tự động cắt giảm các chương trình khuyến mại nếu người dân chọn hình thức này.

POS-tlan500-6239-1399956192.jpg

Nhiều cửa hàng vẫn thu phụ phí 1-3% nếu khách thanh toán bằng thẻ. Ảnh minh họa: Thanh Lan.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, các nhà băng phải dừng ký kết hợp đồng thanh toán thẻ với đơn vị cố tính thu phí của khách hàng trong một năm. Nếu tái phạm, thời hạn không được phép ký kết hợp đồng có thể từ 3 đến 5 năm. Biện pháp tương tự cũng được áp dụng với hành vi phân biệt giá trong thanh toán qua thẻ.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất bổ sung quy định xử phạt từ 30 triệu đến 50 triệu đồng khi vi phạm phân biệt giá trong thanh toán thẻ, thu phụ phí từ chủ thẻ. Số tiền này dự kiến sẽ buộc đơn vị vi phạm nộp vào ngân sách nhà nước.

Trao đổi với VnExpress, phó tổng giám đốc một ngân hàng quốc doanh có thị phần thẻ lớn chia sẻ, bản thân các tổ chức tín dụng cũng vướng nhiều khó khăn trong xử lý những đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ cố tình thu phí. "Cạnh tranh thị phần giữa các ngân hàng đang rất gắt gao. Hôm nay, một ngân hàng phát hiện điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) của mình cố tính thu phụ phí, nếu phạt hoặc thu thiết bị của họ, ngay ngày mai sẽ có ngân hàng khác đến chào mời. Vì vậy mà đôi khi khó xử lý các POS và họ cũng chưa biết sợ", vị này chia sẻ.

Theo cơ quan quản lý, tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ngày càng giảm dần, từ 20,3% (năm 2004) xuống 14% (năm 2010) và đến nay còn khoảng hơn 11%. Số liệu đến hết quí I/2014 từ Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng đã đầu tư 15.500 máy ATM, gần 138.000 thiết bị chấp nhận thanh toán qua thẻ cho nhu cầu không dùng tiền mặt của người dân. Cơ quan này cũng cho hay, cả nước hiện có hơn 68,5 triệu thẻ ngân hàng, trong đó có hơn 5 triệu là thẻ tín dụng và trả trước.

Thanh Thanh Lan

, ,

Previous
Next Post »