Đồng hồ vẽ tay tiền tỷ dành cho doanh nhân của Jaquet Droz

Đồng hồ vẽ tay tiền tỷ dành cho doanh nhân của Jaquet Droz

Đồng hồ vẽ tay tiền tỷ dành cho doanh nhân của Jaquet Droz
Các nghệ nhân phải vẽ và điêu khắc tỉ mẩn trong nhiều ngày, kết hợp với chất liệu vàng, ruby, ngọc trai... để cho ra những sản phẩm đặc biệt.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz
Jaquet Droz, thương hiệu đồng hồ hạng sang của Thụy Sĩ nổi tiếng với các bộ sưu tập đồng hồ có mặt được chế tác tinh xảo thủ công, bên cạnh chất lượng máy hàng đầu thế giới. Các sản phẩm của hãng cũng có mặt tại Việt Nam thông qua đơn vị phân phối phích cắm công nghiệp giá rẻ độc quyền là Frost of London.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-1
Mẫu đồng hồ có mặt làm từ ngọc trai trắng với hình 2 con chim được trang trí tỉ mỉ bằng tay. Phần dây đeo là satin xám, chốt khóa bằng vàng trắng 18 carat nạm 24 viên kim cương. Giá sản phẩm gần 1,94 tỷ đồng.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-2
Chiếc Petite Heure minute relief dragon thứ 39 trong số 88 mẫu cùng loại được sản xuất. Mặt đồng hồ làm từ ngọc trai đen với một hình con rồng bằng vàng đang ôm viên Ruby. Sản phẩm được niêm yết giá 1,9 tỷ đồng.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-3
Mẫu đồng hồ trang trí bằng hình hoa sen bằng vàng và những chú cá chép (cá Koi, Nhật Bản) có giá 1,85 tỷ đồng.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-4
Để hoàn thành những tác phẩn điêu khắc và vẽ hình trên mặt đồng hồ đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn của người chế tác. Kỹ thuật vẽ này được gọi là "Painting on Enamel". Đây là một kỹ nghệ lâu đời, có thể hiểu cơ bản là "tráng men lên kim loại". Enamel là một quá trình nung chảy thuỷ tinh cùng với bộ màu gốc ôxít kim loại ở nhiệt độ lớn rồi lại làm nguội để lớp màu cố định trên bề mặt. Nghệ nhân phải lặp lại quá trình này từ 4 đến 10 lần để có được kết quả cuối cùng. Sở dĩ Enamel là kỹ nghệ của các bậc thầy bởi tỷ lệ loại bỏ rất lớn, trong mười mặt đồng hồ thành phẩm trung bình phích cắm công nghiệp chỉ có thể chọn được một.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-5
Enamel còn phức tạp ngay từ công đoạn pha màu bởi mỗi màu sắc mới đều đòi hỏi quá trình nghiên cứu và xây dựng công thức pha chế riêng biệt. Ở bất kỳ bước nào, mặt đồng hồ đều có thể bị vỡ, nứt, chấm lỗ chỗ, phồng rộp hoặc màu sắc không như mong đợi. Gặp phải sự cố dù nhỏ,nghệ nhân đều phải bắt đầu lại từ những bước đầu tiên. Để có thể thực hiện việc chạm khắc hoặc vẽ chi tiết trên mặt đồng hồ, nghệ nhân phải sử dụng tới kính hiển vi.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-6
Tại chương trình "Demonstration by The Painter on Enamel" do Frost of London tổ chức tối 6/12 tại Hà Nội, những người yêu thích thương hiệu đồng hồ Jaquet Droz đã có dịp chứng kiến nghệ nhân thao tác trực tiếp quá trình vẽ và điêu khắc trên mặt đồng hồ.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-7
Nghệ nhân của buổi trình diễn là ông Lê Ngọc Thanh, một người Pháp gốc Việt.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-8
Cặp ngựa giống Ảrập trên tác phẩm do ông Thanh vẽ tại buổi biểu diễn (hình ảnh được nhìn qua kính hiển vi). Để hoàn thành một bức vẽ, nghệ nhân cần khoảng 3 ngày làm việc.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-9
Từng chi tiết như lông chim trên phần cánh, thân đều được thể hiện rõ nét và mềm mại. Các khối màu được tô điểm gọn gàng, làm nổi bật tạo hình khối của con chim. Việc tạo ra một sản phẩm như vậy mất 2-3 ngày, nhưng để hoàn thiện một mặt đồng hồ, theo ông Thanh cần tới cả tuần làm thủ công. Nhiều tác phẩm có độ khó cao hơn thì công việc sẽ kéo dài hàng tháng.
dong-ho-ve-tay-tien-ty-danh-cho-doanh-nhan-cua-jaquet-droz-10
Ông Lê Ngọc Thanh đang là Trưởng phụ trách phần vẽ của Jaquet Droz (từng giữ vị trí trưởng phụ trách của các bộ phận khác như điêu khắc, chạm trổ). Với 7 năm trong nghề, ông được Phó chủ tịch kinh doanh quốc tế của Jaquet Droz - Marc Allen dành nhiều lời khen ngợi về khả năng, nhiệt huyết cũng như sự cẩn thận trong quá trình làm việc.

Anh Quân

, ,

Previous
Next Post »