Nhà thờ trang trí bằng xương và sọ người ở Czech

Nhà thờ trang trí bằng xương và sọ người ở Czech

Nhà thờ trang trí bằng xương và sọ người ở Czech Được trang trí từ hơn 40.000 bộ xương người, Sedlec Ossuary ở Czech trở thành một trong những nhà thờ đặc biệt nhất trên thế giới.
  • Top 5 viên ngọc kiến trúc của Prague, Czech  /  Những lý do để đến thành phố Prague xinh đẹp

Nằm ở ngoại ô thành phố Kutna Hora, nhà thờ Sedlec Ossuary nhìn từ bên ngoài không có gì quá khác biệt so với các nhà thờ khác. Nhiều người sẽ nghĩ rằng nó chỉ là một nhà thờ cổ được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic bình thường.

Bone-Church-9-8189-1395289117.jpg

Nhà thờ Sedlec Ossuary. Ảnh: brendanadventures

Nhưng ngay khi bước vào bên trong Sedlec Ossuary, du khách sẽ có thể hiểu được tại sao đây lại là một trong những nhà thờ đặc biệt nhất thế giới. Hơn 40.000 bộ xương người đã được dùng để trang trí nhà thờ này. Chính vì lẽ đó, nó còn được gọi được gọi là nhà thờ xương người (Church of Bones/Bone Church).

Một trong những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn nhất tại Sedlec Ossuary là chiếc đèn chùm bằng xương và sọ rất lớn đặt ngay chính giữa trung tâm của nhà thờ. Một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng khác là biểu tượng huy hiệu của gia đình Schwarzenberg cũng được làm bằng xương người.

Vì vậy, nhà thờ Sedlec Ossuary luôn có sức hút riêng biệt với du khách bên cạnh nhiều điểm đến "rợn tóc gáy" thường được du khách lưu tới ở châu Âu như Paris Catacombe.

6232837309-3d8ba02eb2-o-6955-1395289117.

Bên trong Sedlec Ossuary. Ảnh: flickr

Lịch sử

Bạn sẽ tự hỏi làm thế nào mà nhiều bộ xương người lại có tại một nhà thờ nhỏ như thế này. Quay ngược trở lại năm 1278, vua của Bohemia đã phái Tu viện trưởng của Sedlec Cistercian tới Jerusalem. Sau đó khi trở về, ông đã mang theo một lọ đất từ nhà thờ Mộ Thánh ở Jerusalem – nơi chúa Jesus bị đóng đinh vào giá chữ thập. Ông đã rải đất đó khắp nghĩa trang địa phương. Việc làm của ông được lan truyền và từ đó người dân Czech ở khắp nơi đều mong muốn được chôn cất tại Sedlec sau khi chết.

Đúng vào thời điểm đó, ở châu Âu bùng lên bệnh dịch hạch và cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Những người mắc bệnh đã tới Sedlec trước khi họ chết. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người đã được chôn tại nghĩa trang ở Sedlec và ý tưởng tạo ra một chỗ để hài cốt đã ra đời.

Vào thế kỷ 15, một nhà thờ Gothic được xây dựng gần nghĩa trang và tầng hầm của nó đã được sử dụng như một chỗ để các bộ hài cốt. Những bộ xương vẫn được đặt tại đây trong suốt nhiều thế kỷ cho đến năm 1870, khi Frantisek Rindt – một nhà chạm khắc gỗ địa phương, được giao nhiệm vụ trang trí nhà thờ với những bộ xương này. Và thành quả mà Frantisek Rindt tạo ra thật ấn tượng. Hơn 40.000 bộ xương người đã được trang trí và sắp xếp, tạo nên một nhà thờ xương người độc đáo như ngày nay.

tumblr-muuk7ow3M71rtqnt9o4-r1-7596-6297-

Một trong những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn nhất tại Sedlec Ossuary chính là chiếc đèn chùm bằng xương vô cùng lớn đặt ngay chính giữa trung tâm của nhà thờ. Ảnh: tumblr

Giờ mở cửa

Từ tháng 4 đến tháng 9: 8h–18h

Tháng 10 và tháng 3: 9h–12h và 13h–17h

Từ tháng 11 đến tháng 2: 9h– 12h và 13h–16h

Lưu ý: nhà thờ Sedlec Ossuary đóng cửa vào dịp lễ Giáng sinh.

ossuary-quat-of-arms-2813-1395289118.jpg

Một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng khác là biểu tượng huy hiệu của gia đình Schwarzenberg cũng được làm hoàn toàn từ  xương người. Ảnh: sedlecossuary

Chi phí

Giá vé vào cửa nhà thờ Sedlec Ossuary không quá đắt đỏ, 50 Korona (khoảng 52.000 đồng) cho người lớn và 30 Korona (khoảng 32.000 đồng) cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Nếu muốn chụp ảnh bên trong nhà thờ, du khách sẽ phải trả thêm một khoản phí là 30 Korona.

Cách đến

Du khách sẽ mất khoảng 1 giờ đi tàu từ thủ đô Prague tới thành phố Kutna Hora. Thành phố Kutna Hora không quá lớn, vì vậy du khách có thể dễ dàng đi bộ tới nhà thờ Sedlec Ossuary. Một điều thú vị là Kutna Hora ngày nay với diện tích và quy mô dân số khá khiêm tốn nhưng nó từng là thành phố lớn thứ hai tại Czech và là nơi có mỏ bạc lớn từ thời trung cổ.

Trương Thu Cúc (theo Sedlecossuary)

, ,

Previous
Next Post »