Mỹ tính chuyện tăng trừng phạt kinh tế Nga

Mỹ tính chuyện tăng trừng phạt kinh tế Nga

Mỹ tính chuyện tăng trừng phạt kinh tế Nga Chính quyền Tổng thống Obama đang bàn thảo vòng trừng phạt kinh tế mới với Nga, trong đó có cả lĩnh vực năng lượng.
  • Nga sắp cắt khí đốt cho Ukraine / Công ty Nga sẽ dùng Nhân dân tệ thay USD

Theo các lãnh đạo trong ngành, lệnh trừng phạt này sẽ yêu cầu các công ty năng lượng Mỹ nộp đơn xin phép trước khi xuất khẩu công nghệ sang Nga.Washington cũng sẽ không đồng ý cấp phép với bất kỳ công nghệ nào có hơn 10% nội dung là người Mỹ làm ra. Quy định này sẽ chỉ áp dụng với các dự án mới, Financial Times cho biết.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng đang phải đối mặt với sự phản đối từ nhiều quốc gia châu Âu, cũng như cả các công ty Mỹ. Họ lo ngại sẽ bị giảm lợi thế cạnh tranh nếu Washington có hành động đơn phương.

gazprom-oil-field-2971-1403686769.jpg

Ngành năng lượng Nga có thể sẽ bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: Neftegaz

Bản thân Nhà Trắng vài tháng gần đây cũng bị chia rẽ về quy mô trừng phạt Nga. Khi cả Bộ Tài chính và các cố vấn kinh tế - thương mại đều tỏ ý lo ngại hậu quả. Các công ty Mỹ là nguồn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Nga, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ và tài chính, theo báo cáo năm 2013 của Ernst & Young. Các đại gia tiêu biểu là General Electric, Boeing và Caterpillar.

Hai hãng dầu mỏ Exxon Mobil (Mỹ) và Rosneft (Nga) cũng đã bắt đầu khai thác giếng dầu đầu tiên tại Bắc Cực. Trữ lượng tại đây có thể còn lớn hơn cả mỏ dầu Biển Bắc.

Các lãnh đạo Mỹ và châu Âu đã cảnh báo Nga có thể bị trừng phạt kinh tế trừ phi có động thái xoa dịu căng thẳng tại Ukraine. Thủ tướng Đức - Angela Merkel hôm 23/6 cho biết sẽ bàn bạc các lệnh trừng phạt lên kinh tế Nga trong cuộc họp lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày mai.

Trong khi đó, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đang nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng các lệnh trừng phạt. Ông đã đề nghị các nhà làm luật nước này thu hồi quyền sử dụng quân đội tại Ukraine của ông và bay đến Vienna (Áo) hôm qua để đàm phán hợp đồng xây đường ống giữa hãng khí đốt Nga - Gazprom và OMV (Áo).

Hà Thu

, ,

Previous
Next Post »