Chứng khoán phái sinh sẽ giao dịch từ 2016

Chứng khoán phái sinh sẽ giao dịch từ 2016

Chứng khoán phái sinh sẽ giao dịch từ 2016
Thủ tướng​ vừa phê duyệt đề án xây dựng thị trường chứng khoán phái sinh, trong đó thống nhất mô hình này được tổ chức dưới hình thức là một đơn vị thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán.
  • Trình Chính phủ đề án hợp nhất hai Sở giao dịch vào tháng 3 / VN sẽ có thị trường chứng khoán phái sinh vào năm 2014

Việc thực hiện đề án thị trường chứng khoán phái sinh được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một (2013 – 2015) chủ yếu xây dựng khu pháp lý, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật để vận hành thị trường ống luồn dây điện Nano giá rẻ
chung-khoan-40-HH-8335-1394678218.jpg
Thị trường chứng khoán phái sinh được tổ chức dưới hình thức là một đơn vị thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán. Ảnh: H.H
Giai đoạn hai là năm 2016-2020 sẽ tổ chức giao dịch các sản phẩm phái sinh dựa trên tài sản cơ sở là các chỉ số chứng khoán, trái phiếu Chính phủ và cổ phiếu. Sau giai đoạn này, mô hình này tiếp tục hoạt động theo thông lệ quốc tế.
Trong giai đoạn đầu phát triển, các chứng khoán phái sinh sẽ là những hợp đồng tương  lai dựa trên chỉ số thị trường và trái phiếu Chính phủ. Còn dạng hợp đồng tương lai dựa trên cổ phiếu và hợp đồng quyền chọn tính trên chỉ số chứng khoán, trái phiếu Chính phủ và cổ phiếu sẽ được thực hiện khi thị trường phát triển ổn định sau này. Về dài hạn, các công cụ tài chính trên sẽ tập trung thống nhất tại Sở Giao dịch Chứng khoán.
Cũng theo đề án này, Trung tâm Lưu ký là tổ chức duy nhất thực hiện chức năng thanh toán bù trừ chứng khoán phái sinh. Trong đó, thành viên giao dịch và thanh toán bù trừ gồm các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại đủ tiêu chuẩn và đã được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận.
Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán còn là đơn vị được chỉ định giám sát toàn bộ hoạt động trên thị trường chứng khoán phái sinh. Còn Sở Giao dịch có trách nhiệm theo dõi tình hình của các công ty thành viên.
Ý tưởng về xây dựng đề án thị trường ống luồn dây điện Nano phái sinh từng được Ủy ban nêu ra từ các đây 3 năm và lên kế hoạch, hỏi ý kiến các đơn vị liên quan. Theo một chuyên gia tài chính tại Hà Nội, việc áp dụng sản phẩm chứng khoán phái sinh sẽ tạo nhiều cơ hội để Việt Nam phát triển các quỹ ETF nội địa.
Chứng khoán phái sinh là loại chứng khoán có giá trị được xác định (sinh ra) trực tiếp từ giá trị của tài sản khác (bao gồm cả chứng khoán cơ sở). Hai dạng phổ biến là hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn. Chứng khoán phái sinh là loại công cụ quản lý rủi ro khá phổ biến của nhà đầu tư trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là xem là một công cụ "2 mặt" và có thể gây  hậu quả nghiêm trọng nếu người sử dụng không có hiểu biết đầy đủ về nó.  
Tường Vi

, ,

Previous
Next Post »