Ca cao ở Bến Tre tăng giá, hút hàng

Ca cao ở Bến Tre tăng giá, hút hàng

Ca cao ở Bến Tre tăng giá, hút hàng
Ca cao tươi ở Bến Tre đang tăng giá khá mạnh, nhiều nơi không đủ để bán.
  • Thị trường ca cao Việt nhiều tiềm năng

Anh Trần Văn Nhơn, nông dân trồng ca cao tại xã Quế Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre có diện tích trồng ca cao khoảng 0,6 hecta, cho biết thời gian qua thương lái đến tận vườn thu mua với giá 5.000 đồng một kg trái tươi. "Trong giai đoạn thu hoạch luôn có nhiều người đến mua, nhưng hạt ca cao tươi không đủ để bán", anh Nhơn nói.
Tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, nông dân Nguyễn Tiến Dũng trồng ca cao cho hay, anh cùng với 150 hộ nông dân khác tham gia câu lạc bộ ca cao chứng chỉ UTZ, với sản lượng hạt ca cao khô mỗi năm đạt 300 tấn một hecta. Mỗi hecta trồng ca cao, nông dân thu về khoảng 60 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân người bán ống luồn dây điện lời 40 triệu đồng, thu nhập này tương đương trồng dừa lấy dầu.
Anh Dũng cho hay, trồng ca cao theo tiêu chuẩn UTZ giá bán cao hơn 200 đồng một kg so với giá thị trường, đầu ra ổn định hơn.
Anh Nguyễn Văn Lu, Trưởng trạm khuyến nông huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết, diện tích ca cao của huyện hiện có khoảng 4.000 hecta, giảm gần 2.000 hecta so với tổng diện tích ca cao đã trồng. Anh Lu cho hay, nguyên nhân do năm ngoái giá mua ca cao chỉ ở mức 3.000 đồng một kg trái tươi, bằng hoặc thấp hơn chi phí sản xuất, trong lúc bưởi, dừa có giá cao nên người dân đốn bỏ để chuyển sang trồng những loại cây này.
Theo số liệu từ Cục trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích trồng ca cao cả nước là 22.110 hecta, trong đó tỉnh có diện tích trên 1.000 hecta là Bến Tre (7.300 hecta), Bà Rịa-Vũng Tàu (2.787 hecta), Tiền Giang (2.578 hecta), Đắk Lắk (2.554 hecta)…
Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) dự kiến đến năm 2015, diện tích ca cao cả nước đạt 60.000 hecta, năng suất bình quân 15 tạ trên một hecta, sản lượng hạt khô 52.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu ống luồn dây điện giá rẻ đạt 50-60 triệu USD. Tuy nhiên, theo Vicofa, tốc độ tăng diện tích lẫn sản lượng ca cao thực tế còn chậm, nông dân nhiều nơi vẫn còn nghi ngờ vào hiệu quả kinh tế của loại cây này.
Mai Phương

dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

Previous
Next Post »