Bibap - đỉnh cao công nghệ giải trí của người Hàn

Bibap - đỉnh cao công nghệ giải trí của người Hàn

Bibap - đỉnh cao công nghệ giải trí của người Hàn Nhờ vũ điệu và âm nhạc, các vũ công Hàn Quốc đưa việc chế biến món ăn trở thành một nghệ thuật đặc sắc, với 5 năm dàn dựng và chuẩn bị để có 5 phút trình diễn.
  • Trải nghiệm cực 'đã' khi đến Hàn Quốc  /  Món ăn cổ truyền Hàn Quốc dễ làm say lòng người

Là một trong những loại hình biểu diễn đầu tiên ở Hàn Quốc kết hợp ẩm thực và giải trí, Bibap lấy cảm hứng từ một món ăn truyền thống, có phần dân dã ở nước này mang tên bibimbap, chỉ gồm cơm trộn rau và thịt bò. Các diễn viên sẽ thể hiện cách làm món này trên nền nhạc sôi động cùng những động tác nhảy bắt mắt.

Bắt đầu phổ biến từ năm 2010, người Hàn Quốc kỳ vọng thông qua nghệ thuật này, thế giới sẽ biết nhiều hơn về đất nước và khẳng định nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi kim chi. Màn trình diễn Bibap chỉ diễn ra trong ít phút nhưng phải mất tới 5 năm để chuẩn bị, dàn dựng thành bài hoàn chỉnh.

bibap06-low-res-8505-1428119923.jpg

Các vũ công hết mình trong phần trình diễn. Ảnh: koreahkfriendship

Các thành viên trong đội biểu diễn thường gồm nhiều độ tuổi, tùy theo nhân vật mình đảm trách. Chẳng hạn khi vào vai đầu bếp, diễn viên phải thể hiện vóc dáng đạo mạo, giàu kinh nghiệm nấu nướng và trông có vẻ "đàn anh" so với những nhân vật khác.

Để được tham gia vào đội hình này, ứng viên ngoài việc đáp ứng các tiêu chí khác như tuổi tác, kinh nghiệm biểu diễn, còn phải vượt qua cuộc tuyển chọn bằng cách tham dự nhảy Audition, và nếu chiến thắng họ sẽ được lưu diễn. Không chỉ các vũ công, những diễn viên, ca sĩ cũng gia nhập môn này, tạo nên linh hồn cho Bibap.

Video biểu diễn Bibap

Họ tự nhận mình là những người nghệ sĩ của thời đại mới và coi đây là một nghề nghiệp chính để nỗ lực tập luyện, cống hiến. "Mỗi người từng có một nghề khác nhau, cùng tạo nên Bibap cũng giống như việc để làm ra món bibimbap, chúng ta phải có nhiều nguyên liệu khác nhau", Jin Myoung Kang, người có thâm niên 5 năm với việc trình diễn Bibap nói thêm.

Các loại nhạc sử dụng làm nền cho bài nhảy cũng được lựa chọn công phu, chủ yếu có tiết tấu nhanh, sôi động, âm thanh nhân tạo theo thể loại hip hop hoặc do chính diễn viên thể hiện thông qua beat box. Với mục tiêu "thế giới hóa", loại hình này cũng không chỉ gói gọn trong mỗi món bibimbap ở Hàn mà còn cả những quốc gia khác như Nhật Bản với sushi, Italy với pizza hay Trung Quốc với mỳ gà.

Du khách ghé thăm Hàn Quốc có thể thưởng thức loại hình nghệ thuật này trong một số rạp với mức giá 40.000-60.000 won (khoảng 556.000-853.000 đồng). Người dân Hà Nội cũng có thể thưởng thức màn biểu diễn này tại khu sân khấu chính của VITM ở 148 Giảng Võ trong các ngày diễn ra hội chợ.

Trần Hằng

, ,

Previous
Next Post »