'Tỷ phú thất học' muốn mua ngân hàng sắp phá sản

'Tỷ phú thất học' muốn mua ngân hàng sắp phá sản

'Tỷ phú thất học' muốn mua ngân hàng sắp phá sản Ngân hàng đang lâm nạn Northern Rock của Anh có thể sẽ có ông chủ mới, chính là "tỷ phú thất học" Richard Branson, người đã được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ.
a

Tỷ phú Richard Branson vốn có tiếng là "chịu chơi". Ảnh: AFP.

Một nguồn tin cho hay, sắp tới, Northern Rock sẽ công bố bán lại ngân hàng cho một công ty thuộc tập đoàn Virgin của vị tỷ phú.  

Từ tháng 9 đến nay, Northern Rock đã vay khoảng 25 tỷ bảng Anh (51 tỷ USD) từ các quỹ khẩn cấp của Ngân hàng quốc gia Anh để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Hiện Bộ Tài chính Anh đã phê duyệt thương vụ này và theo thỏa thuận Virgin sẽ lập tức chi trả 11 tỷ bảng trong tổng số nợ của Northern Rock. Bộ Tài chính Anh và chính Northern Rock sẽ thông báo với các cổ đông của ngân hàng này về khả năng bán lại toàn bộ cho Virgin.  

Tháng 9 vừa qua, hàng nghìn khách hàng của Northern Rock đã hoảng loạn và kéo nhau đến rút tiền từ các tài khoản tiết kiệm sau khi cổ phiếu nhà băng này sụt giảm 40%, khiến Northern Rock gần như phá sản. Vụ việc chỉ tạm lắng khi Chính phủ Anh cam kết sẽ đảm bảo tất cả tài khoản trong Northern Rock.

Ngoài Virgin, hãng đầu tư Olivant Advisors cũng đã đánh tiếng mua lại Northern Rock. Các công ty quản lý cá nhân và chính ông trùm cổ phiếu Warren Buffett cũng rất quan tâm đến việc mua lại nhà băng này. Tuy nhiên, Northern Rock tuyên bố, các đề nghị mua lại đều đưa ra mức giá thấp hơn so với giá trị thực của ngân hàng.

Nguyễn Minh (theo AFP)

, ,

Previous
Next Post »