Triệu phú gốc Việt muốn mua Công ty tháp Eiffel

Triệu phú gốc Việt muốn mua Công ty tháp Eiffel

Triệu phú gốc Việt muốn mua Công ty tháp Eiffel Là người giàu thứ 176 nước Pháp, ông Chúc Hoàng đang có ý định mua lại Công ty tháp Eiffel trong một thương vụ trị giá khoảng 250 triệu euro.
  • Doanh nhân gốc Việt kinh doanh nông sản ở Bờ Biển Ngà

Vị đại gia gốc Việt vừa gây xôn xao trên nhiều tờ báo Pháp vì thương vụ đặc biệt nhất trong 70 năm cuộc đời, với mục tiêu mua lại Công ty Tháp Eiffel (Société de la Tour Eiffel) - một cái tên gây nhiều chú ý.

Được thành lập vào năm 1889 bởi chính Gustave Eiffel, người kỹ sư cha đẻ của ngọn tháp Eiffel. Tuy nhiên, công ty này mất quyền quản lý ngọn tháp vào tay chính quyền thành phố Paris vào năm 1979. Ngày nay, Công ty Tháp Eiffell là đơn vị quản lý nhiều tòa nhà văn phòng, nhà đất ở Paris. Tuy nhiên, gần đây công ty này đang lâm vào tình trạng khó khăn và ngập trong nợ nần.

Hiện doanh nghiệp này quản lý lượng tài sản trị giá 701 triệu USD. Doanh nhân Chúc Hoàng bắt đầu quan tâm đến Công ty tháp Eiffel từ cuối năm 2012 và cho đến nay sở hữu 30,74% cổ phần.

Chuc-Hoang-0-5309-1404011221.jpg

Đại gia Chúc Hoàng tỏ ra rất quyết tâm trong thương vụ để đời của mình. Ảnh: Le Monde

Đầu tuần vừa rồi, ông tiếp tục gửi đơn lên cơ quan Quản lý thị trường tài chính Pháp (AMF) một lần nữa xin mua lại Công ty Tháp Eiffel. Giá đưa ra là 55 euro mỗi cổ phiếu, nhằm mua 4,3 triệu cổ phiếu và 113.400 quyền chọn khác. Lần mua này không thành công vì có đối thủ khác ngăn cản với giá 58 euro. Dù vậy, doanh nhân Chúc Hoàng cho biết vẫn chưa bỏ cuộc trong thương vụ trị giá khoảng 250 triệu euro này.

Theo tờ Le Monde, trong nhiều thập kỷ qua, doanh nhân Chúc Hoàng khá kín tiếng trước công chúng Pháp. Tuy nhiên, ông lại đứng phía sau khá nhiều doanh nghiệp tại nước này như Công ty Phương Đông, Công ty MI29 hay Địa ốc Wilson...

Những năm gần đây, ông Chúc Hoàng dần thâu tóm cổ phần trong nhiều công ty niêm yết như mua 19% Bigben Interactive - nhà phân phối thiết bị chơi game hàng đầu châu Âu. Nhờ đó, người ta ngày càng biết nhiều hơn về thân thế cũng như số tài sản của vị đại gia người Pháp gốc Việt này.

Theo tạp chí chuyên xếp hạng Challenges, ông Chúc Hoàng nằm trong danh sách 200 người giàu nhất nước Pháp. Ông xếp hạng khoảng 176 với tổng giá trị tài sản 290 triệu Euro (tương đương 395 triệu USD). Đây chưa phải là con số cuối cùng vì họ mới chỉ thống kê những phần tài sản nhìn thấy được của ông. Ngoài ra, hiện ông có trong tay khoảng 40 công ty.

Anh Đức

, ,

Previous
Next Post »