Thủy sản Phương Nam muốn giãn nợ 15 năm

Thủy sản Phương Nam muốn giãn nợ 15 năm

Thủy sản Phương Nam muốn giãn nợ 15 năm
Sau tái cơ cấu, Thủy sản Phương Nam đạt kim ngạch xuất khẩu gấp 10 lần năm trước, nhưng vẫn còn khó khăn nên muốn được ngân hàng kéo dài thời gian khoanh, giãn nợ gấp 3 lần so với kế hoạch.
  • Thủy sản Phương Nam thay Chủ tịch / Đại gia thủy sản Phương Nam hồi sinh

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Văn Trí - Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thực phẩm Phương Nam - cho biết sau hơn nửa năm tái cơ cấu, năm 2013 kim ngạch xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp đạt 17 triệu USD, tăng gấp 10 lần so với năm trước. Theo kế hoạch, năm nay công ty tiêu thụ 3.600 tấn nguyên liệu, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 43 triệu USD và lợi nhuận ước 20 tỷ đồng.
"Lương của người lao động đã tăng 20-30% và đang tuyển thêm 1.000 công nhân. Hiện thị phần xuất khẩu của Thủy sản Phương Nam thiết bị đóng cắt - LS giá rẻ nhiều nhất vẫn là Mỹ 50%, Nhật và Châu Âu 30%, còn lại là các nước Trung Đông, Hàn Quốc, Malaysia và Canada", ông Trí cho biết.
TsanPhuong-Nam_1393858211.jpg
Thủy sản Phương Nam hoạt động ổn định sau hơn nửa năm tái cơ cấu. Ảnh: Thiên Phước
Đối với tổng nợ các ngân hàng trước khi tái cơ cấu là 1.596 tỷ đồng, sau khi xử lý còn khoảng 1.300 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty còn lại khoảng 800 tỷ đồng và từ ngày đi vào hoạt động đến nay Thủy sản Phương Nam đã đóng lãi cho các ngân hàng đến 500 tỷ đồng.
Theo ông Trí, Công ty Phương Nam có kim ngạch xuất khẩu chỉ trên 21 triệu USD vào năm 2003 nhưng 4 năm sau đã đạt gần 91 triệu USD, xếp thứ 3 cả nước về xuất khẩu tôm. Do mở rộng đầu tư không hiệu quả, trái ngành nghề cùng với sự tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, Thủy sản Phương Nam bị mất cân đối về vốn, công nhân từ 3.000 người giảm xuống còn trên 500 người.
Sau khi tái cơ cấu thành công, Thủy sản Phương Nam được các ngân hàng chủ nợ thống nhất khoanh, giãn nợ trong 5 năm. Dù kinh doanh thiết bị đóng cắt - LS có lãi trở lại nhưng doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn nên HĐQT kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các ngân hàng chủ nợ và cơ quan chức năng cho phép tăng thời gian khoanh, giãn nợ lên 15 năm, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm. Ngoài ra, công ty còn kiến nghị cơ quan thuế xem xét gia hạn thời gian thu nợ thuế của giai đoạn trước tái cơ cấu đến năm 2016.
Ái Nam

, ,

Previous
Next Post »