Thêm ngân hàng cho doanh nghiệp nhà nước vay vượt hạn mức

Thêm ngân hàng cho doanh nghiệp nhà nước vay vượt hạn mức

Thêm ngân hàng cho doanh nghiệp nhà nước vay vượt hạn mức
Eximbank được cho Vietnam Airlines vay vượt hạn mức để mua thêm 2 máy bay Airbus. VIB cũng đang muốn cấp tín dụng vượt 25% vốn tự có cho PV Oil và Lọc hóa dầu Bình Sơn.
  • Vietcombank được cho PV Oil vay vượt hạn mức
ngan-hang-14-aq490-8695-1395827501.jpg
Từ đầu năm 2014, nhiều ngân hàng được cấp tín dụng vượt hạn mức cho một số khách hàng là doanh nghiệp đồng hồ đo điện giá rẻ để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội. Ảnh: Anh Quân.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến về hạn mức cấp tín dụng đối với một số tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) được cấp tín dụng vượt giới hạn vốn tự có với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Khoản tín dụng này, Vietnam Airlines sẽ đầu tư mua 2 máy bay Airbus A321-200 phục vụ kinh doanh vận tải hàng không.
Theo quy định tại điều 128 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, tổng mức dư nợ cấp tín dụng với một khách hàng và người có liên quan không được vượt 25% vốn tự có của ngân hàng thương mại.
Không riêng Eximbank, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng muốn được cho vay vượt hạn mức tín dụng với Lọc hóa dầu Bình Sơn và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil). Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được phê duyệt. Ngày 25/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải xác định cụ thể nhu cầu vốn lưu động sản xuất kinh doanh của các trường hợp này để có mức cấp tín dụng phù hợp trước khi báo cáo Thủ tướng xem xét. 
Trước đó, nhiều ngân hàng thương mại đã được Thủ tướng phê duyệt việc cấp đồng hồ đo điện vượt hạn mức như Vietcombank, Vietinbank, SHB với các khách hàng đều là các tập đoàn, tổng công ty. Trong đó, riêng với PV Oil, tổng công ty này cũng vừa được vay tín dụng vượt "trần" tại Vietcombank để bổ sung vốn lưu động kinh doanh xăng dầu, bảo đảm nguyên liệu dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. 
Để tránh việc cho vay sai địa điểm, mục đích, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước kiểm tra và rà soát lại toàn bộ việc cấp hạn mức tín dụng vốn lưu động của các tổ chức tín dụng. "Trường hợp phát hiện sai phạm, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", văn bản chỉ đạo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng cho hay.
Ngân Hà

, ,

Previous
Next Post »