Tăng gấp đôi quy mô sân bay Phù Cát

Tăng gấp đôi quy mô sân bay Phù Cát

Tăng gấp đôi quy mô sân bay Phù Cát Diện tích đậu, đỗ máy bay nâng lên gấp đôi, hệ thống đèn hiệu, chiếu sáng và hàng rào an ninh cũng được đầu tư cho sân bay Phù Cát, nhằm đáp ứng công suất phục vụ 600 hành khách vào giờ cao điểm.  
  • Sân bay Thanh Hóa đón những vị khách đầu tiên / Bình Định tạo 'bãi biển sạch' để hút khách du lịch

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa thống nhất với tỉnh lập phương án nâng cấp sân bay Phù Cát.

Hành khách đến Bình Định bằng máy bay của Hãng Hàng không Việt Nam(VietNam Airlines) tại cảng hàng không Phù Cát. Ảnh:V.Lưu.

Hành khách đến Bình Định bằng máy bay của Hãng Hàng không Việt Nam tại Cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: V.Lưu.

Từ nay đến cuối năm, ACV trên sẽ đầu tư mở rộng sân đậu, đỗ máy bay gấp đôi với diện tích hơn 6.000 m2, đảm bảo có 9 vị trí đỗ máy bay A321 và tương đương. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước sân đỗ và đường lăn, hệ thống đèn hiệu và chiếu sáng sân đỗ máy bay và đường lăn cũng được đầu tư xây dựng.

Theo lộ trình nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát từ nay đến đầu năm 2015, ACV còn đầu tư khoảng 47 tỷ đồng xây dựng hàng rào an ninh với kết cấu móng bê tông trụ thép, khung lưới trải dài 8 km. Đồng thời, cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách cảng hàng không Phù Cát, đáp ứng được công suất phục vụ đến 600 hành khách mỗi giờ cao điểm... Đến năm 2020, Cảng Hàng không Phù Cát đón khoảng 3 triệu lượt khách mỗi năm.

"Các chuyên gia kinh tế dự báo, du khách đến Bình Định vài năm tới sẽ tăng đột biến. Riêng năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu thu hút 2,5 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 40% so với năm 2013", ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Bình Định nói. Cảng Hàng không Phù Cát là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự cấp I nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế miền Trung.

Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết vừa phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị lấy ý kiến về phương án kiến trúc và kế hoạch triển khai dự án Nhà ga hàng không - Cảng hàng không Thọ Xuân.

Theo đó, nhà ga cảng hàng không Thọ Xuân sẽ được xây dựng mô phỏng theo hình ảnh cánh chim lạc trên mặt trống đồng Đông Sơn. Tổng mức đầu tư cho các dự án này khoảng 600 tỷ đồng, dự kiến công trình được khởi công vào tháng 10/2014 và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2015.

Mô hình nhà ga sân bay Thọ Xuân.

Mô hình nhà ga sân bay Thọ Xuân.

Dự án bao gồm các công trình như nhà ga hành khách, nhà văn phòng làm việc Cảng hàng không, nhà để xe ngoại trường và nhà để xe máy... Quy mô thiết kế và khai thác nhà ga nhằm phục vụ các chuyến bay nội địa, tổng diện tích mặt sàn là 5.000 m2 với công suất tính toán 600.000 hành khách một năm.

Phương án mở rộng khi công suất tăng cao (dự kiến sau năm 2030) nhà ga đạt diện tích 7.500m2, nâng công suất tính toán lên một triệu hành khách mỗi năm.

Ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, mô hình kiến trúc được lựa chọn phải đảm bảo tính hiện đại và công năng sử dụng hiệu quả nhất. 

Trí Tín - Lê Hoàng

, ,

Previous
Next Post »