Sản xuất Việt Nam tăng kỷ lục

Sản xuất Việt Nam tăng kỷ lục

Sản xuất Việt Nam tăng kỷ lục Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 4 tăng lên 53,1 điểm - cao nhất từ khi HSBC bắt đầu khảo sát chỉ số này cho thị trường Việt Nam.
  • Sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại

Điều kiện kinh doanh tại Việt Nam đã cải thiện trong suốt 8 tháng qua. Riêng tháng 4, lượng đơn đặt hàng mới đã tăng kỷ lục, hỗ trợ mạnh tăng hoạt động sản xuất và mua hàng, báo cáo mới cập nhật của HSBC cho biết.

Trinh Nguyen - Chuyên viên kinh tế của HSBC cho hay sự cải thiện trong lĩnh vực sản xuất đang là động lực chính giúp thúc đẩy nhu cầu còn yếu trong nước. "Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu ở Việt Nam, khác với những nước khác trong khu vực, sẽ có một năm khởi sắc mới do sản xuất trong nước tăng lên và các thỏa thuận thương mại làm tăng khả năng tiếp cận thị trường", vị này nhận định.

HSBC-1418-1399045471.jpg

Chỉ số nhà quản trị mua hàng lên cao nhất kể từ khi bắt đầu khảo sát (tháng 4/2011)

Tuy nhiên, HSBC khuyến nghị Việt Nam cần giải quyết những vấn đề liên quan đến cải tạo cơ sở hạ tầng, giảm các thủ tục hành chính, tổ chức lại chuỗi cung ứng, tự do hóa giá cả...  nhằm thay đổi năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế trong tương lai. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng lo ngại doanh nghiệp Nhà nước chiếm ưu thế trong một số lĩnh vực trọng điểm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của khu vực tư nhân.

"Theo kế hoạch, đến năm 2015 Việt Nam sẽ cổ phần hóa gần một nửa trong tổng số 1.309 doanh nghiệp có vốn sở hữu Nhà nước, nhưng với các ngành công nghiệp nhạy cảm như năng lượng, ngân hàng, truyền thông và hàng không vẫn còn được xem là các lĩnh vực chiến lược của Nhà nước", các chuyên gia bày tỏ.

Năm 2014, HSBC dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhẹ lên 5,6%, so với mức 5,4% trong năm 2013, chủ yếu bắt nguồn từ lĩnh vực sản xuất và dịch vụ do xây dựng và nông nghiệp còn phát triển chậm chạp. Nhu cầu nội địa chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt, giá thực phẩm tăng nhẹ cũng dẫn tới kỳ vọng lạm phát năm nay chỉ dừng lại ở mức 5,6%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra (6-7%).

Tuy vậy, triển vọng về mặt trung hạn đang dần tươi sáng hơn khi giá cả một số hàng hóa dần theo cơ chế thị trường để khuyến khích sản xuất, các dự án đầu tư công cộng phù phiếm cũng sẽ được thay thế bằng những dự án có mục tiêu rõ ràng hơn.

Với nợ xấu - cục máu đông của nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng nền tảng để Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) có thể bán các khoản nợ cho các nhà đầu tư nước ngoài, song HSBC cho rằng vấn đề này chưa thể giải quyết ngay, kéo theo tăng trưởng tín dụng vẫn thấp mặc dù lãi suất đã giảm và gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho thị trường bất động sản đang được tích cực giải ngân.

Huyền Thư

, ,

Previous
Next Post »