Những doanh nhân tuổi teen nổi tiếng tại Mỹ

Những doanh nhân tuổi teen nổi tiếng tại Mỹ

Những doanh nhân tuổi teen nổi tiếng tại Mỹ Moziah Bridges thiết kế và bán nơ cài cổ từ năm 9 tuổi, Thomas Suarez lập công ty bán ứng dụng năm 11 tuổi, còn Madison Robinson kiếm triệu USD nhờ dép xỏ ngón khi còn học trung học.
  • Thiếu nữ kiếm triệu USD nhờ bán dép xỏ ngón / Thành triệu phú trong 1.000 ngày

1. Kiowa Kavovit - 7 tuổi

boo-horz-3918-1404536804.jpg

Sản phẩm Boo Boo Goo của Kiowa nhìn qua chỉ như một lọ sơn móng tay bình thường. Nhưng bên trong lại là chất bảo vệ da có thể sơn trực tiếp lên người, có tác dụng thay urgo (băng cá nhân). Boo Boo Goo có rất nhiều màu sắc, hấp dẫn cả trẻ em, người lớn và rất thân thiện với môi trường. Một lọ có diện bao phủ tương đương 75 chiếc urgo.

Kiowa kể lại trên Business Week: "Khi ấy, cháu 4 tuổi và đang đi dạo cùng bố. Tự dưng, cháu nhìn xuống đầu gối mình và thấy miếng urgo. Cháu đã nói với bố: 'Bố ơi, con muốn vẽ trên da có được không nhỉ?'. Thế là tối đó, hai bố con cháu nảy ra ý tưởng về Boo Boo Goo. Bố đã giúp cháu liên hệ với các phòng thí nghiệm và nhà khoa học. Họ gửi mẫu và cháu dùng thử".

Sản phẩm của Kiowa sau đó đã được lên chương trình truyền hình thực tế về các nhà khởi nghiệp - Shark Tank và huy động được 100.000 USD. Hiện Boo Boo Goo đang chờ được cấp bản quyền sáng chế.

2. Moziah Bridges - 12 tuổi

bow-ties-9174-1404536804.jpg

Từ khi thành lập Mo's Bows năm 2011, Mo đã bán được hơn 5.000 chiếc nơ cài cổ và kiếm về 90.000 USD. Cậu tự tay thiết kế, may nơ và thậm chí còn đặt tên cho từng mẫu. Tài năng của Mo đã được cả Fox và Forbes đánh giá cao.

Mo cho biết: "Cháu lấy cảm hứng từ phong cách của bố - cổ điển, mạnh mẽ và gọn gàng. Cháu bắt đầu bán nơ cổ trên Etsy (chợ hàng thủ công trực tuyến) và mạng xã hội. Vài tháng sau, sản phẩm của cháu mới nổi tiếng. Giờ chúng được bán tại 12 cửa hàng ở miền Nam nước Mỹ. Kế hoạch của cháu là cho đến năm 20 tuổi, cháu ra mắt đầy đủ các dòng trang phục cho nam giới và học đại học".

3. Hart Main - 16 tuổi

Hart-Main-8969-1404536808.jpg

Cuối năm 2010, chị của Main - Camryn phải bán nến để gây quỹ cho trường học. Main vốn chẳng quan tâm đến những sản phẩm có mùi nữ tính như vậy, cậu đã nói đùa rằng chị mình nên bán cả nến cho con trai. Mà con trai thì chẳng thích phòng có mùi như hoa oải hương chẳng hạn. Nghe được chuyện này, mẹ của cậu - bà Amy đã khuyến khích con trai làm ra loại nến có mùi hương phù hợp với nam giới.

Vì thế, Main đã dùng hết tiền tiết kiệm từ việc giao báo để thành lập ManCans, sản xuất nến với các mùi hương như Bacon (Thịt xông khói) hay Dirt (Đồ bẩn). Năm ngoái, cậu đã kiếm được 260.000 USD.

4. Madison Robinson - 16 tuổi

madison-8494-1404536808.jpg

Năm lên 8, Madison đã nảy ra ý tưởng làm những đôi dép xỏ ngón trang trí bằng hình sinh vật biển và gắn đèn nhấp nháy. Sau này, bố cô - Dan Robinson - một nhà thiết kế áo phông đã giúp biến những bức vẽ của con gái thành sản phẩm mẫu.

Với 900 USD đầu tư ban đầu, Madison đã thành lập FishFlops. Công ty của cô hiện bán sản phẩm sang rất nhiều nước với doanh thu hàng năm trên một triệu USD.

5. Tanmay Bakshi - 10 tuổi

tanmay-bakshi-7649-1404536808.jpg

Gia đình Tanmay di cư từ Ấn Độ sang Mỹ năm cậu một tuổi. Dù có bố là lập trình viên kiêm giáo viên tự do môn toán - khoa học, Tanmay chủ yếu tự học qua sách và Internet. Vì thế, cậu đã biết lập trình và sửa máy tính cho giáo viên từ hồi mẫu giáo.

Tanmay biết Visual Basic, Python, FoxPro, C, SQL và cả Xcode - ngôn ngữ riêng của Apple cậu đang dạy cho bố mình. Năm ngoái, cậu tạo ra tTables - ứng dụng học toán đã được tải trên 6.000 lượt tại App Store của Apple và làm một series video dạy lập trình trên YouTube. Hiện cậu đang cân nhắc hàng tá đề nghị tuyển dụng từ các công ty.

6. Thomas Suarez - 14 tuổi

Thomas-Suarez-3978-1404536808.jpg

Thomas thích học lập trình từ hồi mẫu giáo. Sau này, cậu tự mày mò các ngôn ngữ cơ bản như Python, C và Java. Năm 12 tuổi, Thomas bắt đầu viết ứng dụng đầu tiên. Đến nay, gia tài của cậu đã là 20 ứng dụng cho iOS, 9 cho Android và 3 cho Google Glass. Bài thuyết trình của Thomas năm 2011 về các ứng dụng mới cho iOS tại Diễn đàn TEDxManhattanBeach đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem trên YouTube.

Năm 2011, cậu thành lập Công ty CarrotCorp để bán các ứng dụng mình tạo ra. Thomas cho biết: "Bố mẹ, bạn bè và cả mọi người ở Apple Store đều ủng hộ cháu. Và Steve Jobs là người đã truyền cảm hứng cho cháu".

Hà Thu

, ,

Previous
Next Post »