Nhà đài đổi chiến lược kinh doanh để chiều khách hàng

Nhà đài đổi chiến lược kinh doanh để chiều khách hàng

Nhà đài đổi chiến lược kinh doanh để chiều khách hàng Thay đổi khu vực kinh doanh thân thuộc, hạ giá dịch vụ và tích hợp nhiều tiện ích vào một đường truyền...đang là những cách được doanh nghiệp truyền hình áp dụng nhằm thu hút khách hàng về phía mình.
  • Nhà đài giành khách bằng truyền hình HD / Nhà đài giảm cước vì áp lực cạnh tranh
kp-1134-1394305645-5994-1400743136.jpg

Doanh nghiệp truyền hình trả tiền bắt đầu mở rộng dịch vụ tiện ích cho khách hàng nhằm lôi kéo thêm thuê bao. Ảnh: Anh Quân

Đầu tháng 9/2012, cước thuê bao tháng của VCTV (nay là VTVcab) tăng khoảng 25% lên 110.000 đồng một tháng. Hai tháng sau đó, Truyền hình cáp Saigontourist - SCTV cũng công bố nâng giá lên 109.000 đồng. Hai nhà đài chiếm đến hơn 70% thị phần truyền hình cáp này đã khiến cho mặt bằng cước truyền hình trả tiền trên thị trường tăng lên đáng kể.

Nhưng đến cuối năm 2013, khi thời điểm Viettel và FPT khai trương dịch vụ truyền hình cáp ngày càng tới gần, nhà đài đã dần thay đổi chiến thuật kinh doanh trước một tương lai được dự báo là cạnh tranh khốc liệt.

Các doanh nghiệp truyền hình lớn bắt đầu mở rộng thị trường, ra khỏi khu vực thân thuộc. Đài SCTV với thị phần truyền hình trả tiền lớn nhất (40%) gần như độc chiếm địa bàn TP HCM và miền Nam bắt đầu di chuyển ra phía Bắc, tập trung vào thị trường Hà Nội. Ngược lại, VTVcab, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền lớn nhất miền Bắc lại "Nam tiến" sau khi có trong tay 30% thị phần, lớn thứ 2 trên thị trường.

Trước đây, doanh nghiệp tăng giá và cạnh tranh nhau bằng chương trình khuyến mại thì nay xu hướng dần thay đổi. Sự có mặt của các doanh nghiệp mới với lợi thế về tài chính vững mạnh và hệ thống hạ tầng tốt như VNPT, Viettel, FPT..có thể gây khó cho các nhà đài. Mới đây, CMC, một công ty Internet cũng bày tỏ mong muốn được cung cấp truyền hình IPTV (dựa trên giao thức Internet).

Để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường miền Bắc, SCTV giữ số lượng kênh lớn nhất nhưng giảm giá thuê bao tháng xuống còn 50.000 đồng đối với gói SD (gồm các kênh độ phân giải tiêu chuẩn) và 80.000 đồng đối với gói HD (kênh độ phân giải cao), khuyến mãi phí hòa mạng, công lắp đặt. Doanh nghiệp còn trang bị miễn phí 2 đầu thu (SD hoặc HD) cho khách hàng mới...nhằm lôi kéo thuê bao của các mạng khác.

Đáp lại, VTVcab cũng áp dụng chương trình khuyến mại, các thuê bao mới được miễn phí 12 tháng gói kênh HD (50.000 đồng tháng) mức cước phải đóng chỉ còn 110.000 đồng. K+ từ trước đến nay vẫn xác định đứng ngoài cuộc cạnh tranh về giá, mới đây cũng phải giảm giá xuống 85.000 đồng một tháng đối với gói Access+ và 220.000 đồng đối với gói PremiumHD+.

Theo một số chuyên gia, truyền hình trả tiền đang giống lĩnh vực viễn thông khi qua thời doanh nghiệp độc quyền, thị trường có nhiều thành phần tham gia nên giá cước bắt đầu đi xuống theo hướng có lợi hơn cho người tiêu dùng.

Để cạnh tranh, bên cạnh việc thay đổi chiến thuật giá, các đài còn có những đầu tư mạnh cho chất lượng nội dung và công nghệ mạng. Các đài đều đẩy mạnh phát sóng các kênh truyền hình có độ nét và chất lượng âm thanh HD để dần thay thế chuẩn SD. Với công nghệ ngày càng phát triển, nhiều thiết bị hỗ trợ hình ảnh độ phân giải cao nên các gói kênh HD đã trở thành một tiêu chí khi khách hàng lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cho mình.

Ông Trịnh Hùng Hạnh, Giám đốc SCTV Hà Nội cho rằng trước đây các nhà đài chỉ cung cấp các dịch vụ đơn lẻ nhưng giờ đây cần phải phát triển thêm nhiều tiện ích khác mới có thể cạnh tranh. "Xu hướng các nhà đài sẽ ngày càng cung cấp các dịch vụ đầy đủ: tích hợp truyền hình, viễn thông và Internet để cung cấp những gói dịch vụ mạnh về công nghệ, tiện ích và giá thấp hơn hơn so với sử dụng dịch vụ đơn lẻ". Ông Hạnh cũng cho biết thêm SCTV đang cung cấp dịch vụ truyền hình cáp cho khoảng 2 triệu thuê bao, 200.000 khách hàng Internet, 270.000 người dùng kỹ thuật số, điện thoại VoIP...

"Hội tụ sẽ là thế mạnh để cạnh tranh trên thị trường", Ông Hạnh nhận định. Ngoài SCTV, trên thị trường còn có Viettel, VNPT và FPT là 3 đơn vị có thế mạnh về hạ tầng truyền dẫn, chiếm thị phần lớn về Internet và cả 3 đều được phép cung cấp truyền hình trả tiền. Khi đó, tín hiệu truyền hình và Internet sẽ được truyền đi trên cùng một đường cáp, tiết kiệm cho cả người dùng lẫn doanh nghiệp.

Anh Quân

, ,

Previous
Next Post »