Ngân hàng trực tuyến sẽ là dịch vụ ăn khách

Ngân hàng trực tuyến sẽ là dịch vụ ăn khách

Ngân hàng trực tuyến sẽ là dịch vụ ăn khách Theo ông Rahn Wood, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Ngân hàng Quốc tế (VIB), dịch vụ trực tuyến sẽ rất phát triển tại Việt Nam và mang lại lợi nhuận tốt cho mọi ngân hàng.
  • Ngân hàng có lãi nhờ nhặt bạc lẻ / ANZ: Tiền mặt là đối thủ số một của ngân hàng

- Ngày càng nhiều ngân hàng chú trọng đến phát mảng bán lẻ cũng như dịch vụ trực tuyến. Ông lý giải xu hướng này thế nào? 

- Thực ra ngân hàng trực tuyến sẽ phải mất một thời gian nữa để trở nên phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, VIB cũng như các ngân hàng đều nhìn thấy đây là lĩnh vực khá tiềm năng. Việt Nam có số lượng dân số trẻ lớn và họ rất cởi mở với những công nghệ mới. Thị trường Việt Nam tràn ngập công nghệ điện thoại di động thông minh. Sử dụng internet và smartphone nhiều, họ sẽ có xu hướng tiếp cận ngày càng nhiều các ứng dụng, trong đó có dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Mr-Rahn-VIBjpg-8421-1393303621.jpg

Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng VIB - ông Rahn Wood.

Tại VIB, chúng tôi đã đầu tư xây dựng nền tảng và chuẩn bị cơ sở hạ tầng tốt cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến (bao gồm Internet Banking và Mobile Banking). Tôi tin rằng sẽ ngày càng nhiều khách hàng hứng thú vì được kiểm soát dòng tiền của mình 24/7.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng tạo doanh thu từ mảng bán lẻ, trong đó có ngân hàng trực tuyến trong tương lai?

- Khi doanh thu từ các dịch vụ ngân hàng truyền thống như cho vay ngày càng bị hạn chế thì việc phát triển các dịch vụ mới sẽ đem lại tiềm năng về mặt doanh thu cho các ngân hàng.

VIB hoàn toàn hy vọng ở trung và dài hạn các khách hàng sẽ không bị hạn chế bởi "phương thức giao dịch truyền thống" và sẽ sẵn sàng cân nhắc sử dụng ngân hàng trực tuyến cũng như các giải pháp giao dịch trên nền công nghệ khác trong tương lai. Khi khách hàng nhìn thấy sự tiện lợi và an toàn của dịch vụ ngân hàng trực tuyến thì nó sẽ trở nên ngày một phổ biến hơn thôi.

VIB-500-6799-1393303621.jpg

VIB tin mảng bán lẻ, đặc biệt là ngân hàng trực tuyến sẽ rất tiềm năng tại Việt Nam. Ảnh: PV.

Riêng tại VIB, số lượng khách hàng sử dụng Ngân hàng trực tuyến đã tăng 60% trong năm 2013. Cộng thêm việc tập trung phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng bán lẻ khác, cho vay khách hàng cá nhân của chúng tôi tăng 17,3%. Lượng tiền gửi từ khách hàng cá nhân cũng tăng 8%. Nhờ chương trình miễn phí giao dịch ATM mà số tài khoản thanh toán của VIB cũng tăng 23,6% so với cùng kỳ.

Số lượt đăng nhập vào hệ thống ngân hàng trực tuyến của VIB tăng trưởng rất mạnh - 5 lần trong 12 tháng qua. Số lượt giao dịch ngân hàng trực tuyến tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy không chỉ ngày càng có nhiều khách hàng giao dịch ngân hàng trực tuyến và họ còn truy cập thường xuyên hơn khi đã thấy quen. Mấy tháng tới, chúng tôi sẽ ra mắt các ứng dụng ngân hàng di động dành cho iPhone và điện thoại chạy hệ điều hành Android.

- Bảo mật và an toàn giao dịch là vấn đề khiến khách hàng còn e ngại khi sử dụng dịch vụ trực tuyến. Vấn đề này nên giải quyết thế nào?

-Trên thế giới, khi ngân hàng trực tuyến ra mắt, khách hàng cũng cảm thấy lo lắng và e ngại nhưng thực tế nó lại là kênh giao dịch rất an toàn vì mọi thông tin cung cấp đều được mã hóa khi lưu thông giữa khách hàng và ngân hàng. Mối đe dọa lớn nhất của ngân hàng trực tuyến là việc một bên thứ ba tiếp cận được với tên đăng nhập và mật khẩu, ví dụ như trường hợp bị đánh cắp. Để khách hàng yên tâm, ngoài kiểm tra cơ sở hạ tầng trong việc chống lại các cuộc tấn công của hacker, ngân hàng cũng nên chú trọng hướng dẫn khách hàng bảo mật các thông tin cá nhân, mật khẩu và thường xuyên cập nhật phần mềm bảo mật trên máy tính của họ.

- Ông đánh giá thế nào về khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong nước khi mà các ngân hàng nước ngoài có nhiều ưu thế hơn trong lĩnh vực này? 

- Đúng là nhiều ngân hàng nước ngoài có dịch vụ rất tiên tiến. Nhưng khi tiếp xúc với khách hàng, VIB thấy rằng người Việt Nam mong muốn có các dịch vụ đơn giản và tiện lợi, thân thiện với cuộc sống của chính họ.

Ví dụ như với các dịch vụ thanh toán hoá đơn (hoá đơn tiền điện, hoá đơn điện thoại trả sau) và nạp tiền điện thoại mà VIB và nhiều ngân hàng cung cấp chẳng hạn. Đây là những lợi thế mà chúng tôi có được do các mối quan hệ ở thị trường trong nước.

Một lợi thế khác của các ngân hàng ngoại đó là công nghệ hiện đại nhưng bản thân nhà băng nội địa hiện nay đã chú trọng hơn đến yếu tố này rồi. Tại VIB, chúng tôi đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, cộng với sự chuyển giao công nghệ từ cổ đông chiến lược là ngân hàng CBA của Australia để cho ra mắt dịch vụ Internet Banking thế hệ mới với nhiều tính năng ưu việt và bảo mật cao.

Kỳ Duyên

, ,

Previous
Next Post »