Kinh doanh sự sợ hãi ở Iraq

Kinh doanh sự sợ hãi ở Iraq

Kinh doanh sự sợ hãi ở Iraq Chẳng cần thành lập doanh nghiệp và cũng không cần cổ đông, những nhóm Hồi giáo nổi dậy tại Iraq vẫn kiếm được những khoản tiền tưởng chừng chỉ dành cho các công ty.
  • Qatar đã giàu lên như thế nào / Nhiều nước châu Âu muốn tính mại dâm, ma túy vào GDP
isil-5016-1403320434.jpg

Năm 2014 có thể được xem là thành công về mặt tài chính của nhóm ISIL. Ảnh: AP

Kể từ năm 2012, lực lượng tự xưng "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông" (thường gọi là ISIL hoặc ISIS), công bố báo cáo thường niên, trong đó ghi chi tiết việc hoạt động, từ các vụ đánh bom, ám sát, chiếm thành phố tới đánh bom liều chết...

Năm 2013, ISIL đứng ra nhận trách nhiệm hơn 10.000 hoạt động tại Iraq. Nhiều sự kiện trong số này được được Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW, Mỹ) phân tích và xác nhận. Thông qua báo cáo, ISIL muốn "khoe" kết quả hoạt động và tìm kiếm các nhà tài trợ tiềm năng.

Báo cáo phác họa bức tranh về một nhóm được tổ chức theo cấu trúc quân đội, có chiến lược chính trị rõ ràng thay vì là tập hợp những kẻ khủng bố xuất thân từ nghèo khổ. Jessica Lewis, Giám đốc nghiên cứu ISW cho biết: "ISIL khẳng định họ là tổ chức vận hành như một đội quân có tham vọng".

Nigel Inkster, Giám đốc phụ trách hiểm họa xuyên quốc gia của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh) cho biết: "ISIL biến mình giống như một công ty, cung cấp chi tiết các chiến dịch tử vì đạo và mục tiêu. Nhìn vào báo cáo, bạn sẽ thấy rõ sách lược và kế hoạch của nhóm này". Nigel từng là trợ lý trưởng mảng tình báo của cơ quan MI6 (Anh).

2014 có thể là một năm thành công của ISIL về mặt tài chính sau khi các chiến binh của họ thu được hàng trăm triệu USD từ các ngân hàng ở thành phố Mosul (Iraq). Nhóm này từng tống tiền nhiều doanh nghiệp khác tại đây và kiếm được khoảng 8 triệu USD mỗi tháng.

Là nhóm kế thừa của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Iraq, ISIL chọn phương thức hoạt động hiện đại hơn nhằm phát đi những thông điệp của mình, trong đó có cả việc sử dụng mạng xã hội. Bà Lewis nhận định ISIL sẽ là một phiên bản khó xử lý hơn al-Qaeda. "ISIL sẽ tinh vi hơn rất nhiều công ty Mỹ nếu họ sử dụng những nền tảng xã hội như Twiter chẳng hạn", chuyên gia về chiến tranh Hồi giáo Aaron Zelin của Viện nghiên cứu Washington cho biết.

Khánh Linh

, ,

Previous
Next Post »