Kiếm hàng trăm triệu nhờ cho thuê nhà ở Sài Gòn

Kiếm hàng trăm triệu nhờ cho thuê nhà ở Sài Gòn

Kiếm hàng trăm triệu nhờ cho thuê nhà ở Sài Gòn
Có nhà mặt tiền đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP HCM nhưng bà Hòa không ở mà cho thuê 1.500 USD mỗi tháng (hơn 30 triệu đồng), còn gia đình thì đi ở trọ trong hẻm nhỏ gần đó chi phí 50 triệu đồng 12 tháng, vị chi một năm lãi ròng hơn 300 triệu đồng.
  • Thuê nhà ở Sài Gòn đắt hơn mua / Đi làm 7 năm, các cặp vợ chồng Việt mua được nửa căn nhà
Bà Hòa chia sẻ đã áp dụng bài toán ở trọ kiếm lời được hơn chục năm nay và đang có ý định tiếp tục đầu tư theo xu hướng này. Trung bình mỗi năm hai vợ chồng tích lũy được hơn 370 triệu đồng từ việc cho thuê nhà, trừ đi tiền ở trọ cho cả gia đình 4,1 triệu đồng mỗi tháng vẫn còn lãi ròng 320 triệu. Hơn 10 năm qua số tiền gia đình bà Hòa tích cóp được lên đến bạc tỷ chỉ dựa vào tiền cho thuê nhà mặt phố. "Hàng tháng lương của hai vợ chồng tập trung lo chi tiêu, đầu tư vào việc học hành cho con cái nên tiền cho thuê xem như khoản tích lũy an toàn. Chúng tôi định tiếp tục ở trọ và tìm mua thêm nhà để cho thuê", bà Hòa chia sẻ.
Tương tự, ông Phùng ngụ quận Bình Thạnh, từ hơn 20 chục năm qua sống khỏe nhờ ở trọ kiếm lời. Mua căn nhà mặt tiền ở gần Hàng Xanh năm 1983, thời mà khu vực này vẫn còn bị đánh giá là rìa trung tâm, gia chủ khi đó chưa từng nghĩ qua sẽ kiếm được tiền nhờ cho thuê lại. Thế nhưng, chỉ 10 năm sau, tức vào năm 1993, ông Phùng bắt đầu tìm được khách thuê phần diện tích mặt tiền, gia đình ông sinh hoạt phần diện tích còn lại của căn nhà.
Đến năm 2000, ông Phùng cho thuê hẳn nguyên căn được gần 40 triệu đồng mỗi tháng và đưa cả nhà chuyển vào trong hẻm với giá trọ khá mềm, chỉ 6-7 triệu đồng mỗi tháng nhưng vẫn được ở chỗ rộng rãi, yên tĩnh. "Bằng cách dựa vào dòng tiền cho thuê nhà mặt phố, mỗi tháng trừ hết chi phí cả gia đình tiết kiệm được 20 triệu đồng, một năm dư ra 240 triệu, có thể giúp cho con cái tích lũy mua nhà chung cư", ông Phùng cho hay.
a-tb-o-tro-kiem-loi-hang-tram-6381-7653-
Nhiều người Sài Gòn có nhà mặt tiền tích lũy được hàng trăm triệu đồng một năm nhờ ở trọ, kiếm lời từ việc ăn chênh lệch tiền thuê nhà mặt phố với nhà hẻm hoặc nhà chung cư. Ảnh: Vũ Lê
Có tầm nhìn xa hơn, ông Sang là giám đốc tài chính cho một công ty đa quốc gia đã đầu tư mua một căn nhà mặt tiền đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận trị giá hơn trăm cây vàng từ năm 2000. Nhờ khu vực này mua bán sầm uất, ông Sang cho thuê cả căn nhà, đưa gia đình về ở chung cư gần chỗ làm. Vị giám đốc tài chính này đã thế chấp giấy tờ nhà lấy tiền đầu tư kinh doanh thêm bên ngoài. "Bài toán ở trọ kiếm lời khá đơn giản nếu gia chủ đã có một căn nhà mặt tiền cho thuê từ 1.200 đến 1.500 USD mỗi tháng trở lên. Điều kiện thuận lợi là giá cho thuê mặt bằng tại TP HCM khá tốt để đầu tư lâu dài", ông chia sẻ.
Đánh giá về bài toán ở trọ kiếm lời của người Sài Gòn, ông Ngô Tiến Thành có hơn chục năm làm môi giới cho thuê nhà phố tại các quận 3, 5, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình nhận xét: "Sài Gòn có nhiều người bản địa chính gốc (không tính dân nhập cư) sống nhờ vào việc cho thuê nhà mặt tiền. Có những gia đình thu về hàng chục đến trăm triệu từ vài căn nhà mặt tiền cho thuê mỗi tháng, bằng thu nhập của dăm ba người cộng lại".
Theo ông Thành, hiện nay tốc độ đô thị hóa tại TP HCM nhanh như vũ bão, hầu như tại 24 quận huyện đều định hình được những khu vực, tuyến đường có giá trị thương mại cao. Do đó, không chỉ có nhà phố ở các quận 1,3, 5 được xem là trung tâm cũ mới có giá trị cho thuê đắt đỏ. Văn hóa kinh doanh cho thuê nhà mặt tiền vì vậy đang phủ gần như khắp Sài Gòn. Có không ít người trở thành đại gia không phải vì làm ăn kinh doanh phất lên mà chỉ vì may mắn sở hữu được nhiều căn nhà mặt tiền từ mấy chục năm về trước. "Họ chỉ thu tiền cho thuê rồi đi ở trọ cũng đã có cuộc sống sung túc", ông Thành nói.
a-tb-2-o-tro-kiem-loi-hang-tra-3242-6647
Theo các chuyên gia bất động sản, dù nhà phố không có nguồn cung mới như căn hộ chung cư nhưng lợi thế của nó nằm ở chỗ văn hóa kinh doanh nhà mặt tiền tại TP HCM đã ăn sâu vào tiềm thức người dân. Ảnh: Vũ Lê
Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam phân tích: "Đúng là Sài Gòn có những công dân ở trọ cao cấp một cách chuyên nghiệp theo kiểu có nhà nhưng cho thuê, rồi lại đi thuê chỗ khác rẻ hơn để ăn chênh lệch. Tuy nhiên, không nên xem đây là hình thức đầu tư phổ biến vì cơ hội này hiện nay không nhiều".
Ông Nam chỉ ra bài toán thực tế là nhà mặt tiền có vị trí tốt, dễ mua bán kinh doanh tại TP HCM hiện nay không có nguồn cung mới. Thêm vào đó, để mua được nhà ở các tuyến đường lớn thường đòi hỏi số vốn rất to, có giá trị tầm 5-7 tỷ đến hàng chục tỷ đồng trở lên. Kiếm được số tiền này không phải dễ.
Với người có đầu óc kinh doanh, nếu đi mua những căn nhà mặt phố chỉ để cho thuê mỗi năm thu về bạc lẻ thì họ có thể chọn nhiều kênh đầu tư khác mang lại lợi nhuận nhanh chóng và nhiều hơn. "Ở trọ kiếm lời chỉ là hình thức đầu tư hợp lý đối với trường hợp các gia chủ đã sở hữu nhà mặt tiền từ giai đoạn khái niệm thị trường bất động sản vẫn còn mới mẻ, giá nhà chưa đắt đỏ như bây giờ", ông Nam nhấn mạnh.
Theo Tổng giám đốc Công ty Nam Phát, hiện nay TP HCM vẫn có một số trường hợp các gia đình triệu phú mua nhà mặt tiền trị giá tầm dưới 20 tỷ đồng để cho thuê. Sổ hồng thì họ bỏ vào ngân hàng làm hạn mức tín dụng khi nào cần thì vay, nhưng số lượng người đầu tư hình thức này cũng không nhiều.
Các chuyên gia bất động sản cho rằng mặt tích cực của bài toán ở trọ kiếm lời là làm tăng hiệu quả sử dụng nhà đất, góp phần thúc đẩy chi tiêu xã hội. Xét ở khía cạnh của người có nhu cầu sử dụng nhà phố vị trí đắc địa để kinh doanh, đi thuê hiệu quả hơn vì bỏ ra số tiền lớn để mua bất động sản này thì vượt quá khả năng tài chính và có thể làm phát sinh rủi ro. Ngược lại với gia chủ có nhà mặt tiền, nếu họ chỉ dùng để ở mà không cho thuê thì gây lãng phí.
"Tuy nhiên cần phải nhìn nhận văn hóa kinh doanh nhà mặt tiền tại TP HCM đã ăn quá sâu vào tiềm thức người dân. Điều này dẫn đến hệ lụy là kinh doanh vươn hết ra mặt tiền gây mất mỹ quan đô thị và tạo thêm sức ép cho giao thông", một chuyên gia đánh giá.
Vũ Lê

, ,

Previous
Next Post »