HSBC: Doanh nghiệp tuyển lao động mạnh nhất từ đầu năm

HSBC: Doanh nghiệp tuyển lao động mạnh nhất từ đầu năm

HSBC: Doanh nghiệp tuyển lao động mạnh nhất từ đầu năm
Nền kinh tế đang trên đà hồi phục khiến sản xuất và tốc độ tạo việc làm tăng, báo cáo của HSBC cho biết.
  • Thủ tướng thúc các bộ gỡ khó cho sản xuất kinh doanh
Theo báo cáo mới được HSBC công bố, số lượng việc làm trong tháng 10 tăng tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ tạo việc làm đã tăng nhanh hơn tháng trước, trở thành khoảng thời gian có mức tăng mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Số liệu thống kê cho thấy, yêu cầu sản xuất tăng là nhân tố chính dẫn đến lượng việc làm. Gần 18% số thành viên nhóm khảo sát báo cáo tăng số lượng nhân viên, gấp hai lần tỷ lệ báo cáo giảm việc làm.
Nhóm nghiên cứu của HSBC cũng đánh giá tuy chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI), một chỉ số tổng hợp khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất đã giảm nhẹ từ 51,7 điểm trong tháng 9 xuống còn 51 điểm trong tháng 10, nhưng vẫn báo hiệu có sự cải thiện chung về điều kiện kinh doanh trong hơn một năm qua.
san-xuat-8801-1415009117.jpg
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp do hoạt động xuất khẩu. Ảnh: Anh Quân
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp sau khi giảm nhẹ trong tháng 8, chủ yếu do hoạt động bán hàng xuất khẩu tăng nhanh nhất trong nửa năm qua. Điều này cũng kéo theo các công ty phải tăng sản xuất tháng thứ 13 liên tiếp và tăng nhẹ hoạt động mua hàng.
"Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hồi phục. Chỉ số PMI của tháng 10 tiếp tục phản ánh xu hướng tăng trưởng (trên 50 điểm) nhờ số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lên, từ đó cho thấy rõ sức cạnh tranh của quốc gia trong ngành sản xuất dựa nhiều vào lao động. Chỉ số việc làm tăng mạnh cũng là dấu hiệu tích cực cho triển vọng trong tương lai của các nhà sản xuất", chuyên gia Trinh Nguyen của HSBC bình luận.
Lạm phát thấp cũng được thể hiện qua tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục chậm lại trong tháng thứ 3 liên tiếp, dẫn tới doanh nghiệp giảm giá bán lần đầu tiên trong 5 tháng. "Dù còn khiêm tốn, tốc độ giảm vẫn là mạnh nhất kể từ tháng 7/2013. Một số người trả lời khảo sát cho biết trong tháng họ đã có thể chuyển chi phí nguyên vật liệu thấp sang cho khách hàng", báo cáo cho hay.
Trong thời gian tới, HSBC tiếp tục kỳ vọng sản xuất tiếp tục tăng trưởng dựa vào nhu cầu cao hơn ở nước ngoài. "Vấn đề còn lại là khu vực trong nước cùng đóng góp nhằm giúp Việt Nam trở lại mức tăng trưởng trung bình trong dài hạn", bà Trinh Nguyen nhấn mạnh.
Phương Linh

, ,

Previous
Next Post »