Hàn Quốc - một hình dung trong tôi

Hàn Quốc - một hình dung trong tôi

Hàn Quốc - một hình dung trong tôi Dù chưa một lần có cơ hội được đặt chân đến đất nước Hàn Quốc, nhưng qua tivi, mạng Internet và nhiều thứ xung quanh khác, tôi đã hình dung ra một xứ sở thật xinh đẹp và tuyệt vời này.
  • Độc giả tham dự cuộc thi 'Hàn Quốc hành trình kỷ niệm'  /  Thể lệ cuộc thi viết 'Hàn Quốc hành trình kỷ niệm'

Đầu tiên có lẽ là ẩm thực, những món ăn chỉ cần thế giới nhắc tên cũng biết ngay nó xuất xứ từ Hàn Quốc. Tôi từng lên mạng tìm kiếm và tự tay cuốn những chiếc kimbap đầu tiên cho mình. Tuy nó không đẹp đẽ lắm, mùi vị chưa hoàn hảo, nhưng bạn hiểu cái cảm giác sung sướng khi hoàn thành một món ăn chứ - nó khiến mình thấy ngon tuyệt hơn bất cứ món ăn nào ở nhà hàng. Lá rong biển có vị hơi tanh khi ăn riêng, nhưng khi kết hợp với cơm trộn dầu mè với cả trứng, xúc xích hay dưa chuột... lại khiến ta cảm thấy mùi vị hài hòa trong miệng. Đấy chính là sự tinh tế trong ẩm thực Hàn, cũng như sự sáng tạo không ngừng của con người nơi đây.

kimbap1.jpg

Vào những ngày cuối tuần, tôi cũng không quên cùng bạn bè đi thưởng thức những món ăn hàng. Ăn cơm trộn kèm với canh kim chi cay cay thì tuyệt cú mèo! Hay bánh gạo tokbokki, vừa ăn vừa xuýt xoa vì cay... Có những món ăn đơn giản khi làm, nhưng có những món lại rất phức tạp đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, tốn không ít công sức và thời gian. Cái hồn của ẩm thực là đó. Thế nên có bao nhiêu món ăn Hàn mà người ta muốn một lần nếm thử - dù nó chỉ được làm lại bởi con người ở đất nước khác.

Nét văn hóa đặc sắc mà tôi được biết đến nữa là bộ trang phục truyền thống Hanbok. Không như bộ áo dài truyền thống Việt Nam, thướt tha, tô vẽ hết đường nét xinh đẹp của người phụ nữ. Chiếc áo Hanbok của phụ nữ Hàn lại kín đáo, thế nhưng nó toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ truyền thống thật sự, dịu dàng và thùy mị.

hanbok.jpg

Tôi, một bạn trẻ 23 tuổi còn biết về Hàn Quốc qua nhiều nhóm nhạc Kpop hay những bộ phim điện ảnh.

Ngay từ thời còn bé, tôi từng được xem Bản tình ca mùa đông với vai diễn của Bae Yong Joon điển trai, bộ phim ấy đã lấy của tôi và bao người không ít nước mắt. Gần đây nữa The Heir từng gây sốt ở Việt Nam với cốt truyện "hoàng tử - lọ lem". Trong các bộ phim cho ta hiểu rất nhiều về Hàn Quốc. Chẳng phải nhờ xem phim cổ trang mà tôi biết đến lịch sử Hàn, cũng thời đại phong kiến, cũng đấu tranh lật đổ các triều đại, cũng các nô lệ, nông dân lầm than, cực khổ như nước mình đấy thôi. Còn biết cả triều đại Chosun nữa nhé. Hay cả những nét văn hóa đặc sắc trong ngày tết truyền thống, Tết Trung thu mọi người ở xa đều về nhà sum họp và thưởng thức món ăn truyền thống hay lễ cưới truyền thống của người Hàn. Những nét đẹp đó được tái diễn từ thực tế vào phim ảnh đấy. Những phong tục đáng gìn giữ và phát huy. Một Hàn Quốc đậm chất phương Đông.

Bạn là người trẻ thì không xa lạ gì với các thần tượng Kpop như Tara, Big bang, DBSK, 2NE1... với những ca khúc sôi động, vũ đạo chuyện nghiệp có thể khiến người nghe muốn đứng lên mà nhảy theo, không thì tình cảm, ngọt ngào đến dễ chịu vô cùng. Các cô nàng xinh đẹp, tươi vui và anh chàng điển trai, lãng tử... khiến người ta muốn ngắm mãi không thôi. Nét đẹp phụ nữ Hàn không đằm thắm, nhưng dịu dàng và luôn toát lên nét vui vẻ. Khiến người đối diện cảm thấy bị thu hút, hấp dẫn.

20140706-1105-hqaz3ui.png

Khi nhắc đến mảnh đất nào đó đâu thể thiếu được những cảnh đẹp nơi ấy. Hàn Quốc là một xứ sở xinh đẹp - đẹp theo nghĩa đen luôn. Ai đến đây có lẽ không nên bỏ qua đảo Jeju - hòn đảo được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Chỉ cần ngắm đảo thôi, bạn cũng muốn đặt chân xuống làn nước trong veo kia. Hay thủ đô Seoul năng động, hơi ồn ào nhưng thật nguy nga và tráng lệ. Nếu bạn thích thể thao chắc sẽ khó cưỡng lại trước khu trượt tuyết trên núi Dokjo. Tôi ước được chơi trò đắp người tuyết, hay đơn giản là ném tuyết vào nhau rồi cười hả hê. Là típ người lãng mạn thì con đường lá vàng mùa thu ở đảo Nami sẽ khiến bạn thích mê khi nhìn thấy. Cung điện Gyeongbokgung lại là nơi lưu giữ lịch sử Hàn Quốc.

Đấy, xứ sở kim chi đẹp như thế đấy!

1Jeju-Island-South-Korea-wallpaper.jpg

Hàn Quốc trong trí tưởng tượng của tôi là thế, tuyệt vời và xứng đáng bỏ công để khám phá. Tôi sẽ cố gắng một ngày được đặt chân đên mảnh đất này, được chạm tay vào những điều đang hình dung. Và biết đâu đấy, lúc đó tôi ngồi trên bãi biển Jeju và viết "tôi, khám phá xứ Hàn"!

Cuộc thi 'Hàn Quốc hành trình kỷ niệm' do Báo điện tử VnExpress phối hợp với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức, bắt đầu từ ngày 1/7 đến 15/8. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Trần Thi Dung

, ,

Previous
Next Post »