Dùng thẻ quốc tế giả rút tiền qua P.O.S

Dùng thẻ quốc tế giả rút tiền qua P.O.S

Dùng thẻ quốc tế giả rút tiền qua P.O.S
Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian gần đây xảy ra tình trạng người Việt Nam đứng tên thành lập công ty, ký hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ với một số ngân hàng, sau đó sử dụng thẻ giả để rút tiền.
  • Nhiều ATM lại 'ốm' dịp cuối năm
Ngày 25/12, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, yêu cầu có biện pháp thực hiện phòng, chống việc thanh toán thẻ quốc tế giả mạo này.
Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phải kiểm tra, rà soát các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (tập trung vào các đơn vị hoạt động trong thời gian ngắn, một đến hai tháng); tăng cường kiểm tra và giám sát các quy trình thanh toán thẻ (đặc biệt là thẻ quốc tế) phát sinh tại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ.
8tFKxPSr-2355-1419567875.jpg
Ngân hàng Nhà nước cảnh báo tình trạng dùng thẻ giả rút tiền qua P.O.S. Ảnh: PV
Khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ, các đơn vị cung ứng dịch vụ cần chủ động phối hợp cơ quan công an để có biện pháp xác minh, xử lý; đồng thời báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước.
Song song đó, các đơn vị cung ứng cần rà soát các điều kiện, thủ tục phát triển đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ; tiến hành phân loại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ để khoanh vùng rủi ro, tăng cường các biện pháp giám sát và chú trọng đào tạo cho nhân viên trong việc nhận biết, đánh giá độ tin cậy của các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trước khi ký kết hợp đồng. Phổ biến, thông báo đến từng nhân viên trong đơn vị (đặc biệt các nhân viên giao dịch) về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thẻ để qua công tác nghiệp vụ có thể phòng ngừa, phát hiện, tố giác các dấu hiệu tội phạm.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang hệ thống thẻ chip để ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo thẻ đang gia tăng hiện nay nhằm giảm thiểu những rủi ro, tổn thất cho các bên khi tham gia giao dich thẻ. Áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật tiên tiến đối với hệ thống thanh toán thẻ; tăng cường phổ biến cho khách hàng bằng các hình thức cảnh báo, nhắc nhở thích hợp tại ATM, POS để khách hàng đề cao cảnh giác, tham gia phòng chống tội phạm và đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng.
Lệ Chi

, ,

Previous
Next Post »