Doanh nghiệp châu Âu ngấm đòn khủng hoảng Ukraine

Doanh nghiệp châu Âu ngấm đòn khủng hoảng Ukraine

Doanh nghiệp châu Âu ngấm đòn khủng hoảng Ukraine Doanh thu quý I của Carlsberg tại Đông Âu giảm hơn 10% do nhu cầu tại Nga đi xuống và đồng ruble mất giá.
  • Nga bị hạ tín nhiệm xuống gần mức rác / Mỹ có thể cô lập Nga khỏi tài chính thế giới

Biến động kinh tế châm ngòi bởi khủng hoảng Ukraine đã bắt đầu ảnh hưởng đến các tên tuổi hàng đầu châu Âu. Từ ngân hàng cho đến hãng bia đều bị giảm doanh thu, lợi nhuận vì suy thoái kinh tế Nga.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trước đó tuyên bố Nga đã bị kéo vào suy thoái, khi nhà đầu tư ồ ạt rút tiền ra khỏi các thị trường mới nổi do lo ngại xung đột tại Ukraine. Mỹ và châu Âu kết tội Nga xúi giục gây chia rẽ tại miền đông Ukraine, sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea.

Họ đã đóng băng tài sản của hàng chục quan chức Nga. Mỹ thậm chí còn hướng mũi dùi vào 18 công ty Nga và cảnh báo sẽ trừng phạt mạnh tay hơn vào kinh tế Nga, nếu cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine ngày 25/5 gặp trục trặc.

carlsberg-8923-1399534874.jpg

Carlsberg bị giảm hơn 10% doanh thu quý I vì thị trường Nga đi xuống. Ảnh: Bloomberg

Dù vậy, các doanh nghiệp châu Âu cũng đã sớm phải gánh thiệt hại. Hãng bia Đan Mạch – Carlsberg vừa hạ lợi nhuận dự đoán năm nay và đổ lỗi cho nhu cầu tại Nga giảm mạnh hơn dự đoán và đồng ruble yếu đi. Từ đầu năm, ruble Nga đã giảm 7% so với USD.

Doanh số bán bia của Carlsberg tại đông Âu đã giảm 7% trong quý I. Còn doanh thu giảm gấp đôi số đó do biến động tỷ giá. Cổ phiếu của hãng cũng mất 12% từ đầu năm.

Ngân hàng Societe Generale cũng chấp nhận mất 525 triệu euro (730 triệu USD) vì các hoạt động ngân hàng tại Nga. Lợi nhuận ròng quý I của hãng giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 416 triệu euro. "Khoản lỗ trên phản ánh sự yếu đi của ruble so với euro, sự suy giảm của nền kinh tế và rủi ro từ Nga trong tình hình hiện tại", ngân hàng này cho biết.

Các nhà băng Pháp là những doanh nghiệp cho vay Nga nhiều nhất tại châu Âu. Dù vậy, các khoản vay này chỉ chiếm 0,6% tổng tài sản của họ.

Trong khi đó, trên lĩnh vực thương mại – đầu tư, các công ty Đức cũng không tránh khỏi thiệt hại. Hãng điện tử Siemens có khoảng 2 tỷ euro doanh thu hàng năm từ thị trường Nga. CEO Joe Kaeser của Siemens cho biết trên CNN: "Tôi rất lo ngại về việc này và thời gian để đưa mọi chuyện về tầm kiềm soát. Nó sẽ tác động tiêu cực đến tất cả các bên, xã hội, người dân và nền kinh tế".

Đơn đặt hàng tại các nhà máy tại Đức cũng giảm 2,8% trong tháng 3 so với tháng trước. Số liệu này lớn hơn hẳn dự đoán 0,2% của giới phân tích. Một số người đổ lỗi cho căng thẳng chính trị. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng đó chỉ là vấn đề thời gian đối với các đơn hàng lớn. Và cú sốc từ cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ chỉ có tác động từ quý II và III mà thôi.

Hà Thu

, ,

Previous
Next Post »