Con cái mua nhà, bố mẹ có nên giúp?

Con cái mua nhà, bố mẹ có nên giúp?

Con cái mua nhà, bố mẹ có nên giúp? Với đa số người trẻ, việc mua ngôi nhà đầu tiên trong đời là thử thách khó khăn và hầu hết đều cần trợ giúp tài chính.
  • Những thứ không nên vay tiền để mua

Khi con muốn mua nhà, tâm lý chung của các bậc cha mẹ là muốn giúp. Tuy nhiên giới chuyên gia khuyên rằng trước khi quyết định, cha mẹ nên đặt ra một số câu hỏi. Ví dụ, phụ huynh cần cân nhắc xem việc bỏ tiền ra giúp con cái khiến họ phải đánh đổi gì, đây có phải là thời điểm tốt để con cái mua nhà không.

mua-nha-8027-1403000495.jpg

Giới chuyên gia tài chính khuyên các bậc cha mẹ cần cân nhắc kỹ khả năng tài chính trước khi quyết định giúp con mua nhà. Ảnh: WSJ

Sau đây là lời khuyên từ các chuyên gia tài chính dành cho bậc làm cha làm mẹ

Cân nhắc kỹ càng

Theo các chuyên gia tài chính, lời khuyên tốt nhất dành cho phụ huynh là không nên giúp nhiều hơn khả năng. Nhiều người nghĩ đơn giản, rằng họ chỉ cần nhìn vào túi để đánh giá. Tuy nhiên, thực tế phức tạp hơn nhiều. Số tiền còn lại sau khi giúp con cái có thể đủ để các bậc cha mẹ sống tốt bây giờ, nhưng câu hỏi đặt ra là trong tương lai khi về hưu, liệu họ có đủ để sống một cách thoải mái?

Nếu không cho con tiền mua nhà, chỉ cho vay, các bậc cha mẹ cũng cần tính đến phương án không bao giờ được trả lại. "Trước khi quyết định, việc đầu tiên là cần cân nhắc xem việc giúp con cái có làm xấu tình hình tài chính của cha mẹ hay không", ông H. Debra Levin, một luật sư chuyên về nhà đất của hãng luật Seyfarth Shaw LLP ở Chacago nói.

Cho hẳn hay cho vay?

Nếu cho hẳn, các bậc cha mẹ sẽ không bao giờ có cơ hội nhìn thấy khoản tiền lần nữa. Tuy nhiên, điều này cũng có mặt tốt, đó là con cái không phải nặng gánh nợ nần.

Nhưng không phải bố mẹ nào cũng đủ khả năng tài chính để cho con tiền mua nhà hoặc cho một phần. Nếu việc này làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính, họ nên cho con vay. Giới chuyên gia khuyên rằng khi cho vay, giữa bố mẹ và con cũng cần làm hợp đồng cho vay kỹ càng, ghi rõ có lãi hay không lãi, lãi suất bao nhiêu. 

Những vấn đề nảy sinh

Có nhiều vấn đề không liên quan đến tài chính khác cần cân nhắc khi giúp con mua nhà. Ric Edelman, một nhà tư vấn tài chính ở Fairfax, bang Virginia nói. "Người trẻ tuổi cần hiểu những trách nhiệm của họ khi mua và sở hữu một căn nhà. Nếu được bố mẹ cho tiền mua, họ dễ rơi vào tâm lý đánh giá thấp nó. Ngoài ra, khi bố mẹ cho tiền người con này, người con khác có thể nảy sinh tâm lý ganh tỵ", ông này nói.

Chuyên gia này đưa ra giải pháp cha mẹ cho con cái tiền để đổi lấy quyền sở hữu 50% ngôi nhà. Trong tương lai khi ngôi nhà được bán đi, cha mẹ sẽ lấy một nửa tiền.

Ngoài ra, trước khi giúp, các bậc cha mẹ cũng cần nói chuyện với con về tiền bạc. "Nói chuyện rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp con cái hiểu hơn về hoàn cảnh tài chính gia đình, thực tế hơn khi đi tìm một căn nhà vừa tiền", ông này giải thích.

Những thay đổi trong tương lai

Các chuyên gia cho rằng kể cả khi có đủ tài chính để giúp con, việc ra tay trợ giúp ngay lập tức cũng không phải là ý kiến hay. Các bậc phụ huynh còn phải nghĩ về tương lai nghề nghiệp và cuộc sống riêng của con trong tương lai.

Ví dụ, cha mẹ không nên giúp con mua nhà quá sớm khi con cái ở độ tuổi từ 20 đến 29. Lứa tuổi này, những người trẻ sẽ còn trải qua nhiều thay đổi trong công việc hoặc cuộc sống riêng. Nhiều trường hợp sau khi mua nhà, con cái họ lại đổi công việc và chuyển đến làm ở một địa điểm ở khác khu vực, khác thành phố.

Ngoài ra, trong trường hợp con cái bị mất việc, khả năng trả nợ cha mẹ sẽ trở nên xấu đi. Do đó, các chuyên gia khuyên nếu khả năng còn có nhiều thay đổi, bố mẹ không nên đầu tư mua nhà giá cao cho con, chỉ chọn một bất động sản giá rẻ hoặc vừa phải.

"Bố mẹ nào cũng muốn con mình được sống ở khu vực tốt, có hàng xóm tốt. Do đó họ cho rằng trách nhiệm của mình là giúp một tay để con cái có cuộc sống dễ thở hơn", Lynn Ballou, giám đốc hãng tư vấn Ballou Plum Wealth Advisors LLC ở Lafayette, California nói. "Tuy nhiên, giấc mơ của con cái về cuộc sống an cư lạc nghiệp có thể vượt trên khả năng của bố mẹ. Nếu cố giúp, đó có thể sẽ là thảm họa cho tất cả mọi người", ông này nói tiếp.

Anh Đức (theo Wall Street Journal)

, ,

First