Bộ trưởng Tài chính phê bình thái độ cán bộ thuế

Bộ trưởng Tài chính phê bình thái độ cán bộ thuế

Bộ trưởng Tài chính phê bình thái độ cán bộ thuế Người đứng đầu ngành tài chính cho rằng nhiều cán bộ thuế còn nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. 
  • Tổng cục thuế: 'Thủ tục ở Việt Nam không tệ như báo cáo của WB'

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm 2014 tổ chức ngày 3/7, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nhắc lại báo cáo mới công bố gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy doanh nghiệp Việt Nam mất tới 872 giờ mỗi năm để nộp thuế. Theo Bộ trưởng, tính toán của WB gồm cả thời gian nộp các khoản bảo hiểm là 335 giờ. Như vậy, thời gian nộp thuế vẫn còn tới quá nửa, khoảng hơn 500 giờ, con số cao gấp 4-5 lần so với các nước trong khu vực.  

"Đây là điều rất đáng suy nghĩ. Tại sao lại như vậy? Điều này ảnh hưởng rất lớn đến môi trường cạnh tranh, việc thu hút đầu tư của Việt Nam", ông Dũng nói.

Dinh-Tien-Dung-500-5068-1404377135.jpg

Bộ trưởng Tài chính cho rằng tác phong, lề lối của cán bộ thuế còn phiền hà, nhũng nhiễu. Ảnh: PV

Người đứng đầu ngành tài chính cho rằng tác phong, lề lối của cán bộ thuế là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. "Nhiều doanh nghiệp và người nộp thuế đều không hài lòng về điều đó, thậm chí họ phải đi thuê dịch vụ. Chúng ta tuyên truyền, vận động nộp thuế vào ngân sách mà người dân phải đi thuê nghĩa là có sự phiền hà, nhũng nhiễu từ chính cán bộ thuế. Đáng nói hơn, đó lại là số đông. Nếu tình trạng này được khắc phục thì thời gian nộp thuế có thể chỉ còn 200-300 giờ chứ không phải là hơn 500 giờ như hiện nay", ông Dũng thẳng thắn.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện người nộp thuế phải thực hiện rất nhiều loại giấy tờ, thủ tục phức tạp. Không ít doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng phải đợi hàng tuần, hàng tháng để được giải quyết.

Do đó, theo ông Dũng, bên cạnh việc báo cáo và đánh giá những kết quả đạt được, ngành thuế phải thống kê rõ ràng trong thời gian qua đã giảm được bao nhiêu thủ tục hành chính cho người nộp, công tác cải cách tiến hành đến đâu. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh việc phải giao trách nhiệm với người đứng đầu các đơn vị thuế. Ngoài ra, ông cho rằng, trong thời gian tới, ngành thuế phải mạnh tay hơn trong việc chuyển đối vị trí công tác cán bộ để tránh tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, ăn chia… 

"Lãnh đạo, cán bộ các phòng trong vòng 3 đến 5 năm đều phải thuyên chuyển từ cục này sang cục khác", ông Dũng đề nghị. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng để chống tiêu cực ngành thuế phải đẩy mạnh công khai mức thuế khoán. Đồng thời, cần xúc tiến nhanh việc kê khai thuế qua mạng, giải quyết hiệu quả các khiếu nại của doanh nghiệp...

Trước những ý kiến thẳng thắn của Bộ trưởng, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết sẽ đẩy mạnh việc tăng cường, chấn chỉnh tác phong, lề lối của cán bộ trong ngành. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu đề xuất ngay trong tháng 7 sẽ hoàn thành việc xây dựng bảng tiêu chí rõ ràng để đánh giá mức độ hoàn thành trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan thuế. Trong đó, bao gồm các tiêu chí về giải quyết khiếu nại, cải cách các thủ tục hành chính...

Theo ông Phu, thời gian qua, ngành thuế cũng đã có những biện pháp nghiêm để xử lý những cán bộ vi phạm. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, ngành đã kỷ luật hành chính với 133 cán bộ công chức, trong đó có 7 trường hợp xem xét hình sự. Những vi phạm chủ yếu là về quy trình, chế độ thu, nộp tiền thuế, thiếu tinh thần trách nhiệm và các sai phạm liên quan tới hoàn thuế...

Theo tổng cục thuế, 6 tháng đầu năm 2014, số thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý ước đạt 335.090 tỷ đồng, đạt 53,7% so dự toán và tăng 14,5% so cùng kỳ. 

Riêng đối với thanh tra hoạt động chuyển giá, từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 557 doanh nghiệp nghiệp lỗ, có dấu hiệu chuyển giá. Qua đó đã truy thu, truy hoàn và xử phạt là 579,3 tỷ đồng, giảm khấu trừ là 25,6 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 1.517 tỷ đồng.

Ngọc Tuyên

, ,

Previous
Next Post »