BNP Paribas phải nộp phạt 9 tỷ USD

BNP Paribas phải nộp phạt 9 tỷ USD

BNP Paribas phải nộp phạt 9 tỷ USD Phán quyết được đưa ra sau cuộc điều tra kéo dài về cáo buộc nhà băng Pháp vi phạm luật chống rửa tiền của Mỹ khi giúp khách hàng lách luật trừng phạt tại Iran, Sudan và Cuba.
  • JPMorgan nộp phạt 2,6 tỷ USD vì siêu lừa Madoff / Credit Suisse giúp khách giấu hơn 10 tỷ USD

Thông tin này đã được dự đoán từ cách đây nhiều tháng. Cổ phiếu của ngân hàng cũng đã giảm 12% trong năm nay vì vụ việc này.

"Trong giai đoạn 2004 - 2012, BNP đã tham gia vào một quy trình phức tạp, diện rộng nhằm chuyển trái phép hàng tỷ USD thông qua hệ thống tài chính Mỹ", Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Eric Holder cho biết trong một buổi họp báo. Để làm việc này, nhà băng đã "cố tình vi phạm nhiều lần các lệnh trừng phạt của Mỹ".

BNP-8223-1404186528.jpg

BNP Paribas sẽ phải nộp phạt gần 9 tỷ USD. Ảnh: CNBC

Hôm qua, BNP Paribas cũng đã nhận tội làm giả số liệu kinh doanh tại Tòa án Manhattan. Hôm nay, ngân hàng này có thể sẽ thừa nhận tội rửa tiền tại Tòa án liên bang.

Trước đó, BNP Paribas đã chấp nhận án phạt của Cơ quan Dịch vụ tài chính New York. Theo đó, họ sẽ phải ngừng một vài giao dịch USD tại các chi nhánh ở New York trong một năm, bắt đầu từ năm tới. Các giao dịch này sẽ được thực hiện "thông qua một nhà băng thứ ba, thay vì làm trực tiếp tại BNP Paribas New York", nhà băng này cho biết. Khoảng 30 nhân viên BNP Paribas cũng sẽ phải ra đi vì kết quả của cuộc điều tra.

Năm ngoái, BNP Paribas đã phải dành ra 1,1 tỷ USD để đề phòng nộp phạt tại Mỹ. Đến tháng 8, họ cảnh báo tiền phạt có thể còn vượt xa con số này.

Khoản phạt gần 9 tỷ USD là lớn nhất trong lịch sử Mỹ với sai phạm loại này. Năm 2012, HSBC chỉ phải trả 1,9 tỷ USD. Còn hồi tháng 5, Credit Suisse nộp 2,6 tỷ USD. Wall Street Journal cho biết, BNP Paribas đã phải giảm cổ tức và phát hành trái phiếu để huy động thêm hàng tỷ euro.

Án phạt này được công bố đúng thời điểm nhạy cảm với các ngân hàng châu Âu. Các nhà băng đang chịu sức ép tăng cho vay để thúc đẩy nền kinh tế. Trong khi đó, họ cũng phải chuẩn bị cho kỳ kiểm tra sức khỏe ngân hàng toàn khu vực năm nay.

Hãng đánh giá tín nhiệm Standard and Poor's cũng cảnh báo có thể hạ xếp hạng dài hạn BNP Paribas sau khi xem xét quy mô án phạt và khả năng chịu nhiều án phạt khác trong tương lai.

Hà Thu

, ,

Previous
Next Post »