70 tỷ USD có thể chảy khỏi Nga

70 tỷ USD có thể chảy khỏi Nga

70 tỷ USD có thể chảy khỏi Nga
Andrei Klepach - Thứ trưởng Bộ Kinh tế Nga hôm qua cho biết dòng vốn rút khỏi nước này trong quý I có thể lên tới 65-70 tỷ USD, do nhà đầu tư lo ngại các lệnh trừng phạt của phương Tây.
  • Nga nợ phương Tây hàng trăm tỷ USD / Kinh tế Nga bên bờ khủng hoảng

Con số này thậm chí vượt 63 tỷ USD rút khỏi Nga cả năm ngoái và cao hơn dự đoán trước đó của cố vấn kinh tế Tổng thống Nga - ông Alexei Kudrin (50 tỷ USD). Lời cảnh báo của Moscow đưa ra ngay khi lãnh đạo thế giới tuyên bố loại Nga ra khỏi nhóm G8. Ben Rhodes - cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ - Barrack Obama cho biết G7 sẽ họp ở Brussels (Bỉ) vào tháng 6. Ông tuyên bố G7 không cần sự tham gia của Nga chừng nào nước này còn "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".
russia-putin-5123-1395717875.jpg
Nga đã bị loại khỏi nhóm nước công nghiệp phát triển G8 hôm qua. Ảnh: Bloomberg
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov cho biết nước này sẽ không bám lấy time switch giá rẻ, do diễn đàn này đã phần nào lỗi thời và bị thay thế bởi nhóm G20, gồm cả các nền kinh tế mới nổi.
"G8 là một tổ chức không chính thức và không phát hành bất cứ thẻ thành viên nào, cũng như theo định nghĩa của nó thì G8 không thể loại bỏ bất cứ ai. Tất cả các vấn đề tài chính và kinh tế được quyết định tại G20, còn G8 có mục đích tồn tại như một diễn đàn giữa các nước phương Tây hàng đầu với Nga", ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo.
Ngày 20/3, Washington đã liệt vào danh sách đen 20 người thân cận với ông Putin, trong đó có 4 chính trị gia và một ngân hàng. Theo lệnh trừng phạt mới, các cá nhân và tổ chức Mỹ sẽ không được phép giao dịch với những người này.
Ông Klepach cho biết các lệnh trừng phạt này chưa có ảnh hưởng trực tiếp tới Nga, nhưng quan hệ ngoại giao xuống dốc đã gây sức ép lên nền kinh tế. "Dòng vốn rút ra đã rất lớn rồi. Dĩ nhiên, căng thẳng gia tăng và quan hệ nguội lạnh càng khiến tình hình trở nên tồi tệ", ông nói.
Bên cạnh đó, theo Financial Times, các công ty Đức – một trong những nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Nga, cũng đang chuyển dần lợi nhuận từ các chi nhánh tại Nga về nước. "Rất nhiều công ty đã giữ lợi nhuận tại Nga để đầu tư thêm. Nhưng một khi dòng tiền này bị rút đi, Nga sẽ rất khó lấy lại", hãng kiểm toán KPMG cho biết.
Các nhà kinh tế time switch cũng cho rằng những lệnh trừng phạt hiện nay vẫn chưa có tác động trực tiếp và đáng kể lên kinh tế Nga. "Nhưng nếu có thêm bất kỳ lệnh trừng phạt nào, nó có thể sẽ nhắm vào thương mại và một số lĩnh vực kinh tế khác. Đây chính là mối đe dọa mà các nhà đầu tư và doanh nghiệp lo ngại nhất", Chris Weafer tại hãng tư vấn MacroAdvisory (Nga) dự đoán.
Năm ngoái, GDP nước này tăng 1,3%. Phần lớn các nhà kinh tế học cho rằng Nga sẽ chỉ tăng trưởng 1% hoặc thấp hơn trong năm nay, kể cả trước khi căng thẳng Ukraine leo thang.
Hà Thu

, ,

Previous
Next Post »